Công Nghệ

Trung Quốc khẳng định đang có đồng tiền số “ăn đứt” Libra của Facebook

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Hiện chưa rõ thời điểm Trung Quốc sẽ chính thức đưa vào hoạt động đồng tiền số này mặc dù có báo cáo nói rằng nó đã "sẵn sàng".

Changchun Mu - người trước đây là phó giám đốc khối thanh toán tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - mới đây đã chính thức nhận vị trí lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Tiền số, theo Shanghai Securities News.

Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn đầu tiên phát triển một đồng tiền số riêng.

Theo nguồn tin này, Mu đã chia sẻ khá nhiều thông tin về đồng tiền số mà PBOC đang phát triển tại một văn phòng bí mật cách khá xa trụ sở chính của nhà băng này tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ông Mu mô tả đồng tiền số của Trung Quốc và các hệ thống thanh toán điện tử kèm theo có những “đặc điểm giá trị.”

“Tính chất và chức năng của nó tương tự với tiền pháp định nhưng lại ở dạng kĩ thuật số,” ông Mu chia sẻ. Ông cũng đưa ra một số vấn đề kĩ thuật của đồng tiền này và so sánh nó với đồng Libra của Facebook.

Cụ thể, đồng tiền số của PBOC sẽ có thể chuyển qua lại giữa người dùng mà không cần một tài khoản, một mạng di động hoặc một mạng kết nối Internet. Miễn là trong điện thoại di động của người dùng có cài đặt ví, tiền số có thể được chuyển qua lại bằng các chạm hai chiếc điện thoại vào với nhau. Nguồn tin dự đoán nhiều khả năng điều này là kết quả của tính năng giao tiếp tầm gần NFC.

“Ngay cả Libra cũng không thể làm được điều này,” Mu khẳng định.

Trước đó, cựu Zhou Xiaochuan Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC thừa nhận Facebook đã đưa ra được một ý tưởng có tầm ảnh hưởng đến hệ thống thanh toán và thương mại toàn cầu cùng Libra.

Tiền số của PBOC ngoài ra cũng không cần tài khoản ngân hàng mới dùng được và “không bị kiểm soát bởi các hệ thống tài khoản ngân hàng truyền thống”. Đặc điểm này có thể giúp người dùng duy trì được tính riêng tư khi dùng hệ thống.

Dù vậy, những đồng tiền này vẫn sẽ được đưa ra thị trường thông qua ngân hàng thương mại như tiền pháp định. Ngân hàng phải mở tài khoản với PBOC và mua tiền số với giá trị 100%. Sau đó, người dùng sẽ mở ví điện tử ở các ngân hàng hoặc tổ chức thương mại.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất