Công Nghệ

Trung Quốc dùng AI, 5G giảm áp lực xuân vận dịp Tết Nguyên đán

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Áp lực di chuyển của người dân Trung Quốc dịp tết đến, xuân về luôn cực kì lớn do dân số đông.

Hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ di chuyển khắp đất nước để tệ tựu cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, và quốc gia tỉ dân mới đây đã giới thiệu những công nghệ mới để cải thiện trải nghiệm xuân vận cho người dân, theo SCMP.

Người dân Trung Quốc trên những chuyến tàu trở về quê ăn Tết. (Ảnh: SMCP)

Nhà nhà ga phía Đông Hàng Châu, hành khách bị mất thẻ chứng minh thư nhân dân có thể nhận được các thẻ chứng minh thư nhân dân tạm thời chỉ mất 30 giây nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt, dẫn báo cáo của China News Services. Các máy in chứng minh thư tạm thời tự hoạt động này sẽ ghép nhận diện khuôn mặt của một người với số chứng thư của họ và in ra các giấy tờ mới. Trước đó, hành khách sẽ phải xếp hạng để được phục vụ cấp lại thẻ hoặc ghé thăm các cơ quan cảnh sát.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ triển khai các robot an ninh hoạt động nhờ kết nối 5G với khả năng phát hiện các nhân vật có biểu hiện đáng ngờ tại các nhà ga, bến xe. Được biết, robot này sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích biểu hiện con người.

Áp lực xuân vận tại Trung Quốc luôn cực kì lớn. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Quản lí Đường sắc Trung Quốc ước tính vào đầu tháng này rằng sẽ có trung bình 11 triệu chuyến tàu được thực hiện mỗi ngày, trong tổng cộng 440 triệu chuyến tàu được thực hiện trong 5 tuần từ ngày 10 tháng 1 đến ngày 18 tháng 12.

Việc áp dụng AI và 5G vào công tác xuân vận được thực hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đặt nhiều sự quan tâm vào nhóm công nghệ này trong đời sống của người dân. AI đã được triển khai trong nhiều lĩnh vực xã hội - đời sống, trong khi đó Trung Quốc cũng đã bắt đầu đưa vào vận hành mảng công nghệ 5G thương mại hồi cuối năm ngoái.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất