Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Trung Quốc chế tạo thiết bị tái chế khẩu trang, có thể hoá giải 'cơn sốt' khẩu trang trong bão dịch virus corona

Thiết bị tái chế khẩu trang này dùng tia hồng ngoại và tia cực tím để tiêu diệt vi khuẩn và virus trên khẩu trang đã qua sử dụng chỉ trong 3 phút.

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona gây ra diễn biến ngày càng phức tạp, nhu cầu về các trang bị phòng tránh lây nhiễm đã tăng vọt, trong đó có khẩu trang. Từ một mặt hàng ít được chú ý, khẩu trang giờ đây đã trở thành một thứ cực kỳ khan hiếm tại nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc.

Để đối phó với tình trạng thiếu hụt khẩu trang đang diễn ra thường xuyên tại nước này, một trường đại học tại Trung Quốc đã chế tạo nên thiết bị tái chế khẩu trang chỉ trong vài phút.

Thiết bị tái chế khẩu trang này sử dụng nhiều phương pháp, như dùng tia hồng ngoại và tia cực tím, để tiêu diệt vi khuẩn và virus trên khẩu trang đã qua sử dụng một cách nhanh chóng. (Ảnh: Smalltechnews)

Cụ thể, Giáo sư Cheng Xin - người đứng đầu khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Phương Trung Quốc, cho biết đã nghiên cứu và phát triển một thiết bị tái chế khẩu trang với khả năng khử trùng hiệu suất cao.

Thiết bị tái chế khẩu trang này sử dụng nhiều phương pháp, như dùng tia hồng ngoại và tia cực tím, để tiêu diệt vi khuẩn và virus trên khẩu trang đã qua sử dụng một cách nhanh chóng, mà không làm hỏng chức năng bảo vệ cơ bản của khẩu trang.

Mỗi lần hoạt động, thiết bị sẽ mất khoảng 3 phút để làm sạch 2 chiếc khẩu trang đã qua sử dụng. Mỗi thiết bị có thể xử lý 400 chiếc khẩu trang mỗi ngày, trong 10 giờ hoạt động.

Mỗi lần hoạt động, thiết bị sẽ mất khoảng 3 phút để làm sạch 2 chiếc khẩu trang đã qua sử dụng. (Ảnh: Smalltechnews)

Theo tờ Smalltechnews, giáo sư Cheng Xin và các cộng sự của mình đã hoàn thành các khâu thiết kế nguyên lý và sơ đồ của thiết bị, thiết kế bản vẽ và lắp ráp nguyên mẫu của thiết bị chỉ trong chưa đầy một tuần. Hiện tại, giáo sư Cheng Xin đang chờ đợi các đánh giá và chứng nhận độc lập về thiết bị tái chế khẩu trang này.

Nếu vượt qua các bài kiểm tra, lô thiết bị đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng tại các nhà máy, trường học, bệnh viện và các đơn vị cần sử dụng khẩn cấp. Sau đó, chúng sẽ được sản xuất hàng loạt với quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu trên toàn Trung Quốc.

Thiết bị này có thể hoá giải “cơn sốt” khẩu trang trong thời điểm virus corona lan rộng sang nhiều khu vực khác tại Trung Quốc. Đồng thời, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường khi một số lượng khẩu trang đã qua sử dụng có thể xả trực tiếp ra môi trường công cộng, gây hại cho sức khỏe cộng đồng.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Duy Huỳnh

Bình Luận

BÌNH LUẬN

Tin mới nhất