Công Nghệ

Trí tuệ nhân tạo dự đoán kết quả trận thư hùng Pháp - Argentina, người chiến thắng chính là…

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Vòng 1/16 World Cup sẽ khởi tranh từ tối nay, 30/6, bằng trận đấu được kì vọng là hấp dẫn nhất giữa Pháp và Argentina.

Từ tối nay, 30/06 (giờ Việt Nam), vòng loại trực tiếp của World Cup 2018 sẽ chính thức được diễn ra bằng trận đấu có lẽ là đáng được trông đợi nhất của vòng 1/16 giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Argentina. Xung quanh trận đấu này, đang có rất nhiều dự đoán và nhận định được đưa ra, trong đó có cả các trí tuệ nhân tạo (A.I).

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Dortmund, Đại học Kỹ thuật Munich (Đức) và Đại học Ghent (Bỉ) đã áp dụng công nghệ máy học cùng một số yếu tố ví dụ như bảng xếp hạng FIFA của các đội bóng, dân số các quốc gia, tổng sản phẩm nội địa (GDP), số lần các cầu thủ trong đội tuyển quốc gia đã chơi bóng cùng nhau trong một câu lạc bộ, độ tuổi trung bình hay số lần vô địch các giải đấu quan trọng như Champions Leagues… để chạy mô phỏng các diễn biến của World Cup 2018.

Kết quả cho thấy Pháp có 56,1% cơ hội xuất hiện ở vòng tứ kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh trong khi đó con số này của Argentina chỉ dừng lại ở 50,5%. Điều này đồng nghĩa với việc A.I đánh giá đội tuyển Pháp cao hơn. Có một điều khá thú vị là trí tuệ nhân tạo của nhóm nghiên cứu này cho rằng Đức có tới 86,5% cơ hội được đá ở vòng 1/16 World Cup 2018 (là đội bóng có khả năng cao thứ hai, chỉ sau Tây Ban Nha). Tuy nhiên thực tế lại bất ngờ cho thấy Đức đã không thể vượt qua vòng bảng sau khi thua sốc Hàn Quốc với tỷ số 2-0.

Công ty công nghệ Unanimous A.I. của Mỹ cũng áp dụng trí tuệ nhân tạo để dự đoán kết quả World Cup 2018. Trong kết quả được đưa ra, Pháp có 44,78% cơ hội bước tiếp được vào tứ kết trong khi đó con số của Argentina là 38,16%. Đức cũng nhận được những kết quả rất cao trong đánh giá của A.I này. Có lẽ những thành tích ấn tượng của Đức trong quá khứ đã khiến tất cả các mô hình A.I đều sai lầm.

Lịch sử cũng đang nghiêng về đội tuyển Pháp khi lần cuối cùng một đội bóng Nam Mỹ có thể đánh bại những chú gà trống Gô-loa đã là từ năm 1978 (chính là Argentina).

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất