Công Nghệ

Trái bóng chính thức của World Cup Telstar 18 đã được thử nghiệm tỉ mỉ tới mức nào?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Rất nhiều yếu tố công nghệ đã được áp dụng để đảo bảo trái bóng chính thức mùa World Cup năm nay sẽ mang lại những trấn đấu hấp dẫn nhất.

Telstar 18 là trái bóng chính thức của World Cup 2018 và ai cũng biết năm nay Adidas là đơn vị đứng đầu sau trái bóng sẽ trải qua 64 trận cầu đỉnh cao trong gần một tháng tới này. Thế nhưng, ít người biết rằng có một đội ngũ trong quan không kém tạo ra sự hoàn hảo của Telsstar 18. Đó chính là Đại học Loughborough, đơn vị đã thực hiện phát triển các trái bóng và thử nghiệm thiết bị cùng Adidas trong suốt 16 năm qua.

Đây là Telstar 18, trái bóng chính thức của World Cup 2018.

Năm nay, để thử nghiệm Telstar 18, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một chân robot để mô phỏng một cú sút của cầu thủ trong nhiều lần liên tục với tốc độ và lực khác nhau. “Từ quan điểm của chúng tôi, việc thử nghiệm cùng chân robot này sẽ giúp chúng tôi hiểu được khoảng thời gian mà giày tiếp xúc với bóng, trái bóng biến dạng ra sao, nó chứa và phục hồi năng lượng như thế nào để chuyển hoá thành tốc độ chuyền bóng hay độ xoay trái bóng khi bay,” ông Andy Harland, Giáo sư Công nghệ Thể thao tại Đại học Loughborough chia sẻ.

Bóng được thử nghiệm cùng những đôi chân robot.

Để tăng độ chính xác của thử nghiệm, nhóm thử nghiệm thực hiện ghi các chuyển động từ một cú sút thực tế để chân robot sau đó có thể bắt chước động tác. Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện mô phỏng trái bóng trên máy tính trước để đánh giá các vấn đề rồi sau đó mới thực hiện sản xuất trái bóng vật lý.

Mô phỏng thiết kế trên máy tính trước khi tạo ra trái bóng thực tế.

Trái bóng Telstar 18 ngoài ra còn được đặt vào một luồng gió để đánh giá các vấn đề liên quan đến khí động lực của nó. Trước thềm giải đấu lớn, ccs cầu thủ từ toàn bộ 32 đội bóng World Cup đều được tập luyện và làm quen với Telstar 18.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất