Công Nghệ

Tổng cục Đường bộ khẳng định không có chuyện tăng học phí lái xe lên đến 30 triệu đồng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây vừa lên tiếng khẳng định thông tin tăng học phí lái xe ôtô lên đến 30 triệu đồng từ ngày 1/5/2020 là không chính xác.

Thời gian gần đây, dư luận bỗng xôn xao khi có thông tin cho rằng học phí học bằng lái xe ô tô từ 1/5/2020 sẽ tăng lên tới 30 triệu đồng sau khi Thông tư số 38 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực.

Tuy nhiên, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định thông tin trên là không chính xác.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây vừa lên tiếng khẳng định thông tin tăng học phí lái xe ôtô lên đến 30 triệu đồng từ ngày 1/5/2020 là không chính xác. (Ảnh: Internet)

Trong một trao đổi với Báo Giao thông, ông Thống cho biết, đây chỉ là đồn thổi nhằm “dụ dỗ” người học lái xe. Theo đó, một trong những điểm mới tại Thông tư 38/2019 thay thế Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ là quy định ứng dụng công nghệ như đào tạo, sát hạch qua cabin, phần mềm mô phỏng, giám sát trực học lý thuyết và thực hành với mục tiêu siết chặt, nâng cao chất lượng đào tạo.

Cũng chính vì lý do này nên đã có nhiều thông tin cho rằng học phí lái ô tô năm 2020 sẽ lên tới 30 triệu đồng, do phát sinh thêm nội dung đào tạo, cơ sở vật chất để theo dõi học và thi.

Tuy nhiên, thực tế giá của các thiết bị này tương đối rẻ và không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định. (Ảnh: Internet)

Đối với quy định các trung tâm đầu tư cơ sở vật chất mới như cabin tập lái, thiết bị mô phỏng, ông Thống cho biết, năm nay Bộ GTVT đang xây dựng quy chuẩn, sau 6 tháng quy chuẩn có hiệu lực thi hành cơ sở mới mới phải đầu tư nên chưa thể nói tăng phí đào tạo.

Ngoài ra, Cơ quan quản lý không chi phối mức học phí của các trung tâm đào tạo lái xe. Thông tư liên tịch 72 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính giao cho cơ sở đào tạo lái xe tự xây dựng mức phí trên cơ sở nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo…để xây dựng mức học phí. Sau khi xây dựng, cơ sở đào tạo phải công khai mức học phí ở cơ sở đào tạo và trình cơ quan quản lý nhà nước địa phương theo dõi giám sát.

“Cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để có mức giá phù hợp. Khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Thống cho biết.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất