Hai tuần trước, tôi đến Apple Store để thay pin cho chiếc iPhone 6s. Ngay ngày hôm sau, tôi nhận ra viên pin cũ kĩ đã khiến chiếc điện thoại của tôi trở nên vô dụng như thế nào. Việc sửa chữa này khiến hiệu năng của chiếc iPhone 6S, mà trước đó đã dần dần mất đi đến mức tôi không nhận ra, trở lại toàn bộ. Các ứng dụng giờ tải nhanh hơn. Bàn phím thì không còn bị “đơ” khi tôi gõ email trong Outlook nữa. Và đặc biệt chiếc điện thoại của tôi cũng không còn lúc nào cũng phải dính chặt vào cục sạc đồng thời đôi lúc tụt pin từ 40% xuống… 0% đầy ngạc nhiên, nhất là khi trời lạnh.
Niềm tin của tôi trong mối quan hệ với chiếc iPhone trở lại nhưng niềm tin với Apple lại vơi đi.
Lý do duy nhất tôi đi thay pin là bởi tranh cãi nổ ra hồi cuối năm ngoái khi một lập trình viên phát hiện ra rằng những bản cập nhật iOS đang khiến iPhone chậm đi. Apple sau đó cũng tung ra thông cáo báo chí xác nhận điều này, nhưng việc làm chậm máy chỉ là để bảo vệ chúng bởi những viên pin đã cũ. Theo đó, Apple cho biết họ buộc phải chọn giữa một chiếc iPhone hiệu năng thấp hơn nhưng ổn định hoặc hiệu năng như cũ nhưng kém ổn định hơn và Apple đã chọn phương án thứ hai.
Để xoa dịu dư luận, Apple đã đưa ra lời xin lỗi đồng thời giảm giá thay thế pin cho người dùng iPhone đồng thời hứa hẹn về một bản cập nhật iOS sẽ cho phép người dùng chọn lựa giữa hiệu năng và sự ổn định. Đây là một cách xin lỗi hợp lý nhưng nó cũng cho thấy Apple đã đối xử với khách hàng tệ bạc ra sao và lẽ ra Apple nên làm gì thì tốt hơn.
Trước khi thay pin mới, tôi dự định sẽ nâng cấp iPhone trong năm nay. Nhưng giờ thì tôi sẽ đợi ít nhất cho tới năm 2019. Phí thay thế pin 30 USD đã giúp tôi tiết kiệm được hàng trăm USD mua iPhone mới, chưa kể đến việc giảm thiểu lượng rác thải công nghệ ra môi trường, vậy tại sao Apple không nói cho tôi biết sớm hơn? Tôi trả tiền cho dịch vụ AppleCare để Apple giúp tôi duy trì iPhone ở trạng thái tốt nhất nhưng lựa chọn thay pin thì chưa bao giờ được đề cập cho đến tháng 12 năm ngoái.
Có thể bạn đọc đến đây và đang nghĩ rằng, “Anh ngốc lắm, tại sao Apple lại phải nói điều đó chứ?” Đúng vậy, bạn hoàn toàn đúng. Tôi biết các công ty không phải bạn bè của tôi và không nhà sản xuất smartphone nào muốn biến mảng sửa chữa để-cứu-hiệu-năng thành một phần trong mục tiêu bán hàng của họ. Hầu hết các ngành công nghiệp đều sống dựa trên biên lợi nhuận rất mỏng và cần bán được số lượng lớn hàng hóa. Vì thế họ cần bạn mua mới.
Nhưng điều đó không có nghĩa là nó là hành động bình thường, nhất là với một công ty kiếm được một lợi nhuận lớn trên mỗi chiếc máy bán ra, từ một công ty luôn hướng tới hình ảnh một công ty xanh và một công ty luôn tự hào về sự hài lòng của khách hàng. Trong thư xin lỗi: “Chúng tôi luôn muốn khách hàng có thể sử dụng iPhone lâu nhất có thể.” Vậy tại sao Apple không giúp các dịch vụ sửa chữa diễn ra dễ dàng hơn?
Công nghệ di động đang đi ngang, vì thế xu hướng chung là người dùng sẽ muốn giữ chiếc điện thoại của mình lâu hơn. Điều này có nghĩa là các dịch vụ sửa chữa và thay thế sẽ trở nên giá trị hơn. Apple nên đi tiên phong trong việc nói với người dùng những gì họ có thể làm để dùng được iPhone lâu nhất có thể hơn là lúc nào cũng muốn người dùng thay máy. Khi công bố chương trình thay pin cuối năm ngoái, Apple nói muốn “tìm lại niềm tin từ những ai có thể đang nghi ngờ hành động của Apple.” Tôi nghĩ có nhiều thứ Apple có thể làm được hơn nữa.