Giống nhiều mạng xã hội và ứng dụng khác, dòng tin của TikTok được xây dựng sử dụng một thuật toán gợi ý với rất nhiều các công cụ và yếu tố con để cá nhân hóa cho từng người dùng. TikTok mới đây đã đăng tải một bài blog mới giải thích cách ứng dụng này gợi ý nội dung cho người dùng. Nó cũng bao gồm một số bí kíp cá nhân hóa dòng thông tin cho người dùng để tránh hiển thị các video ngẫu nhiên mà có thể người dùng không thích.
Cụ thể, thuật toán gợi ý của TikTok được xây dựng xung quanh nhiều yếu tố đầu vào tương tự như cách YouTube tính toán và quản trị tương tác. Cách người dùng tương tác với ứng dụng ảnh hưởng đến thuật toán gợi ý, bao gồm cả việc người dùng đăng bình luận hay theo dõi một tài khoản. Nếu ai đó chủ theo dõi các tài khoản về động vật dễ thường và chỉ like hoặc bình luận các video về động vật, TikTok sẽ gợi ý nhiều video động vật hơn cho họ. Điều này cũng giúp TikTok hiểu thêm về những gì người dùng không thích để hạn chế hiển thị nội dung về chúng.
Dù vậy, tương tác người dùng chỉ là một phần của vấn đề. Tiktok khẳng định các thông tin trong video, ví dụ như “caption, âm thanh và hashtag” và thiết bị hoặc các thiết lập tài khoản cũng có thể ảnh hưởng. Tùy chọn ngôn ngữ, quốc gia và loại thiết bị được tính đến để đảm bảo hệ thống được tối ưu. Dù vậy, TikTok thừa nhận các thông tin như thiết lập tài khoản hay thiết bị nhận được điểm trọng số thấp hơn trong hệ thống gợi ý.
Cuối cùng, tương tự YouTube, mọi thứ đều xoay quanh sự tương tác. Nếu người dùng xem hết một video thay vì chuyển nhanh sang một video khác, điều này cho thấy họ có cảm giác thích thú rõ nét cho một loại nội dung. TikTok cũng dựa nhiều vào nội dung video để gợi ý hơn là người sáng tạo.
Dù vậy, TikTok cũng thừa nhận thuật toán của mình có một điểm yếu.
“Một trong những thách thức dễ thấy với hệ thống gợi ý này là nó có thể vô tình giới hạn trải nghiệm của bạn,” TikTok thừa nhận. “Khi tối ưu tính cá nhân và sự liên quan, sẽ có rủi ro tạo ra một dòng thông tin video một màu cho khách hàng. Đây là lo ngại chúng tôi thực sự rất quan tâm.”