Ứng dụng video ngắn TikTok đang phải đối mặt với nhiều đơn kiện từ các nhóm hành động vì người tiêu dùng Châu Âu hồi tuần này. Các đơn kiện liên quan đến việc vi phạm luật người tiêu dùng và không bảo vệ đối tượng người dùng trẻ em khỏi quảng cáo ẩn và nội dung không phù hợp, theo Reuters.
Được ByteDance (Trung Quốc) sở hữu, trong vài năm trở lại đây, TikTok phát triển nhanh chóng thành một trong những nền tảng xã hội phổ biến nhất thế giới, đặc biệt là đối với giới trẻ. Dù vậy, cùng lycs, TikTok cũng phải đối mặt với ngày càng nhiều chỉ trích về riêng tư và an toàn người dùng.
Tổ chức người tiêu dùng châu Âu (BEUC) nêu rõ một số vấn đề trong đơn kiện của mình, một trong số đó là điều khoản dịch vụ. “Chúng không rõ ràng, mơ hồ và ưu ái cho TikTok để đặt người dùng vào thế bất lợi. Các điều khoản về bản quyền cũng không công bằng vì cho TikTok quyền sử dụng, phân phối và tái sản xuất không thể huỷ ngang các nội dung do người dùng đăng tải mà không phải trả chi phí cho người dùng,” BEUC nêu rõ.
Bên cạnh việc cáo buộc TikTok không thể bảo vệ người dùng là trẻ em, thanh niên khỏi quảng cáo ẩn và nội dung độc hại tiềm năng trên nền tảng của mình, BEUC cũng khẳng định các hành động xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng mà TikTok thực hiện cũng dễ gây hiểu lầm. Về phần mình, TikTok nói: “Chúng tôi cởi mở để lắng nghe về cách chúng tôi có thể cải thiện và chúng tôi đã liên hệ với BEUC để có thể sắp xếp một cuộc gặp mặt.”