Công Nghệ

Tiền số của Trung Quốc sẵn sàng ra mắt sau 5 năm phát triển

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Thông tin này vừa được nhận nhân sự cao cấp của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiết lộ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đang “chuẩn bị” ra mắt đồng tiền số của chính mình, theo một quan chức cấp cao.

Cụ thể, Bloomberg nói rằng các nhà nghiên cứu của ngân hàng trung ương Trung Quốc đã làm việc tích cực từ năm ngoái để phát triển hệ thống và đồng tiền số này “chuẩn bị bị tung ra,” Mu Changchun, Phó Giám đốc phòng thanh toán của PBoC cho biết trong diễn đàn China Finance 40 diễn ra vào cuối tuần trước. Dù vậy, ông không nói rõ về khoảng thời gian cụ thể.

Theo The Block, tiền mã hoá của Trung Quốc sẽ hoạt động không dựa trên blockchain hoàn toàn để dễ tiếp cận hơn với khách hàng bán lẻ.

Mu nhấn mạnh tham vọng của PBoC là biến đồng tiền nói trên thành một đồng tiền thay thế M0 (tức tiền mặt lưu thông) thay cho M2 (tín dụng và tiền có thể ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ). Trung Quốc cũng nhấn mạnh thực tế đã dành 5 năm để phát triển đồng tiền này. Khi ra mắt, Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới phát hành một đồng tiền số thuộc ngân hàng trung ương.

Trước đó, Libra, đồng tiền số của Facebook, được giới thiệu cũng làm dấy lên nhiều quan ngại đến từ ngân hàng trung ương nhiều quốc gia. Thời điểm đó, PBoC khẳng định đồng tiền số của Facebook cần được kiểm soát dưới sự điều hành của ngân hàng trung ương để loại bỏ các rủi ro liên quan đến ngoại hối và duy trì chính sách tiền tệ.

Trang The Block nói thêm rằng đồng tiền số của Trung Quốc sẽ có hai cấp kiểm soát với cấp cao hơn là ngân hàng trung ương và cấp thấp hơn là các ngân hàng thương mại.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất