Công Nghệ

Tiền nhiều để làm gì, đây là cách ông chủ Facebook trả lời câu hỏi hóc búa này

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Là một trong những ông lớn công nghệ giàu có nhất, Mark Zuckerberg dùng tiền của mình vào những việc gì?

Tháng 5 năm 2012, tám năm sau khi thành lập, Facebook chính thức chào bán cổ phiếu trên sàn giao dịch New York. Ở thời điểm này, Facebook có đợt IPO lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ.

Mỗi năm kể từ khi Facebook lên sàn chứng khoán, Mark Zuckerberg bỏ túi trung bình thêm khoảng 9 tỷ USD.

Mặc dù là một trong những người giàu có nhất làng công nghệ, Mark Zuckerberg có một cuộc sống khá bình dị bên vợ của mình, Priscilla Chan, cùng hai cô con gái.

Giống nhiều ông chủ khác tại Silicon Valley, Mark Zuckerberg thích mặc “đồng phục.” Dù trông khá đơn giản, chiếc áo T-shirt màu xám đặc trưng của anh cùng nhiều mẫu áo hoodies được thiết kế bởi các thương hiệu cao cấp. Chúng được cho là có giá khá cao.

Dù vậy, Mark Zuckerberg có những chiếc xe không quá đắt đỏ. Anh được cho là đã từng dùng một chiếc Acura TSX, một chiếc hatchbacnk của Volkswagen và một chiếc Honda Fit. Tất cả những chiếc xe này đều có giá dưới 30.000 USD.

Dù vậy, có một thứ mà Mark Zuckerberg có vẻ rất thích “nướng” tiền: bất động sản. Tháng 5 năm 2011, anh mua một căn nhà rộng hơn 460 mét vuông ở Palo Alto với giá 7 triệu USD.

Một năm sau đó, Mark dành tiếp 30 triệu USD để mua bốn căn nhà xung quanh nhà của anh. Anh được cho là đã lên kế hoạch san phẳng và xây lại chúng.

Mark Zuckerbetg cũng có một căn nhà ở Mission, San Francisco. Căn hộ có diện tích hơn 510 mét vuông này được mua vào năm 2013. Mark dành 1 triệu USD sửa sang nó.

Năm 2014, danh mục đất đai của ông chủ Facebook tiếp tục tăng vọt khi anh dành 100 triệu USD để mua nhiều khu đất trên đảo Kauai.

Anh chia sẻ rằng mình và Chan mua khu đất này bởi chúng “cần được bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên.”

Mark Zuckerberg từng chia sẻ trên Facebook của mình rằng những khu đất nói trên của anh là nơi ở nhiều nhiều những chú dê và rùa. “Những động vật trong trang trại của chúng tôi thật kì lạ,” anh viết.

Mark dường như là một người không quá thích đi du lịch. Thế nhưng chi phí đi lại của anh vẫn rất cao. Năm 2015, chi phí bảo vệ và di chuyển của Mark được cho là đã tiêu tốn của Facebook 5 triệu USD.

Chi phí được dành ra để bảo vệ Mark tăng lên 7 triệu USD vào năm 2017 khi anh dành cả mùa hè để di chuyển quanh nước Mỹ với mục tiêu ghé thăm tất cả các bang của nước Mỹ trong năm đó.

Năm 2018, Facebook phê duyệt khoản chi khủng tới 10 triệu USD để bảo vệ Mark Zuckerberg.

Thế nhưng, nếu hỏi Mark nhiều tiền để làm gì, anh sẽ trả lời rằng nhiều tiền để cho đi.

Mark là một thành viên của quỹ Giving Pledge với sự tham gia của Bill gates, Warren Buffett, và hơn 100 tỷ phú khác cùng lời hứa sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình cho mục đích thiệu nguyện. Thực tế, Mark có mục tiêu bán 99% số cổ phiếu Facebook anh có.

Tháng 9 năm 2017, Mark Zuckerberg cho biết anh sẽ bán từ 35 đến 75 triệu cổ phiếu Facebook trong 18 tháng tiếp theo với số tiền cụ thể khi đó rơi vào khoảng 6 tỷ USD đến 12 tỷ USD.

Một phần cổ phiếu của Facebook do Mark nắm giữ cũng được dành cho quỹ Chan Zuckerberg Initiative được anh và vợ thành lập năm 2015. Tổ chức này tập trung vào “giáo dục cá nhân, chữa bệnh, kết nối con người và xây dựng các cộng đồng vững mạnh.”

Quan tâm đến cả các vấn đề mang tính chất địa phương và toàn cầu, năm 2016, Mark Zuckerberg đầu tư 3 tỷ USD vào các nghiên cứu y tế.

Năm 2017, Chan Zuckerberg Initiative hợp tác cùng công ty nhà đất Landed tặng 5 triệu USD để giúp ít nhất 60 giáo viên ở Redwood City và East Palo Alto có kinh phí mua nhà đất.

undefined
Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất