Công Nghệ

Tỉ phú Trung Quốc này chính là người giúp điện thoại Samsung, Huawei chụp hình đẹp hơn

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Khi có quá nhiều giới hạn về phần cứng, các nhà sản xuất smartphone đang tìm cách dùng phần mềm để tối ưu chất lượng ảnh chụp trên điện thoại.

Có thể bạn cũng đã thấy những tấm hình được chụp bằng điện thoại di động nhưng có chất lượng có thể so sánh được với những tấm hình do máy ảnh chuyên nghiệp thực hiện. Đó là bởi ở thời điểm hiện tại phần cứng không còn là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng hình ảnh. Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang giúp người dùng có thể chụp hình đẹp hơn với thiết bị di động của mình.

Chân dung Michael Deng Hui, nhà sáng lập ArcSoft. (Ảnh: SCMP)

Năm 1994, doanh nhân Michael Deng Hui đã gọi vốn từ gia đình và bạn bè để mở một công ty tại Thung lũng Silicon để phát triển những công nghệ cải thiện hình ảnh như vậy.

Công ty mà Deng thành lập, ArcSoft, hiện tại là một trong những đơn vị cung ứng thuật toán AI hình ảnh và phần mềm hình ảnh cho nhiều nền tảng, từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính cá nhân cho tới TV, xe hơi và robot, lớn nhất trên thế giới.

Hành trình 25 năm của Deng trong lĩnh vực này đã giúp ArcSoft mở rộng từ Mỹ về Trung Quốc, nơi rất nhiều thiết bị đang sử dụng phần mềm mà công ty anh tạo ra. Deng mới đây cũng gia nhập danh sách những tỉ phú mới nhất của quốc gia tỉ dân sau khi công ty của anh niêm yết trên sàn chứng khoán Star Market.

Đội ngũ của Deng tập trung vào chụp hình trên di động từ năm 2004. Định hướng này thực tế đang mang lại trái ngọt bởi sự phát triển nhanh chóng của thị trường di động. Vì những giới hạn về phần cứng có thể triển khai trên di động, nhiều nhà sản xuất lớn đang sử dụng phần mềm và thuật toán AI để cải thiện chất lượng hình ảnh.

Ví dụ, Apple dùng AI để camera trên iPhone có thể nhanh chóng phát hiện ra các chủ thể người khi chụp hình ở chế độ chân dung (Portrait) và làm mờ hậu cảnh.

Phần cứng không còn là yếu tố quyết định tất cả chất lượng hình ảnh trên smartphone. (Ảnh: CNET)

Phần mềm của ArcSoft cũng giúp camera trên nhiều mẫu điện thoại thông minh chụp hình rõ rét và sáng hơn trong điều kiện thiếu sáng, chụp hình panorama 360 độ và giảm độ mờ của hình ảnh trong điều kiện chủ thể chuyển động, cùng nhiều tính năng khác.

SCMP nói ArcSoft đang có nhiều khách hàng lớn như Samsung, Huawei, OPPO, Vivo và Xiaomi. Sản phẩm của ArcSoft cũng được dùng trong nhiều ứng dụng livestreaming và chỉnh sửa hình ảnh với những bộ lọc “làm đẹp” vốn rất được yêu thích tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Deng cũng nhấn mạnh công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ đóng một vai trò lớn trong xã hội.

“Dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để bắt tội phạm là một hướng đi nhưng tôi nghĩ nó sẽ có vai trò lớn hơn trong tương lai nhờ mức độ hiệu quả được cải thiện và ứng dụng sáng tạo cũng như những vẻ đẹp nó mang đến cho cuộc sống,” Deng nói trong một bài phỏng vấn với Shanghai Securities News.

Ở thời điểm hiện tại, ArcSoft đang đa dạng hoá ứng dụng công nghệ của mình trong các phương tiện di lại và đồ dùng gi đình. Hệ thống của nó cho xe thông minh được dùng để xác định lái xe, giảm nguy cơ trộm xe cũng như xác định tình trạng sức khoẻ của lái xe.

Deng, từng hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Đại học Washington và chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Cambridge, trở lại Trung Quốc vào năm 2017. Công ty của anh là nhóm 25 cổ phiếu đầu tiên lên sàn Star Market của Thượng Hải.

ArceSoft hiện tại đang có khoảng 500 nhân sự cùng văn phòng ở Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất