Công Nghệ

Thượng nghị sĩ Mỹ hỏi Mark Zuckerberg vì sao lại xóa fanpage gà rán ưa thích của ông

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

CEO của Facebook cho rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới này được phát triển rộng rãi với nhiều ngôn ngữ, tổng hợp tất cả những ý kiến khác nhau của người dùng.

Trong phiên chất vấn Mark Zuckerberg vừa qua, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã sử dụng 5 phút quý giá của mình để tìm hiểu về vấn đề đang khiến cả nước Mỹ phải băn khoăn: Tại sao hàng loạt fanpage tuyệt vời như Chick-Fil-A Appreciation Day trên Facebook lại “không cánh mà bay” như vậy?

Chick-Fil-A là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh chuyên các món gà của Mỹ, có trụ sở tại ngoại ô thành phố Atlanta, bang Georgia. Hàng năm, Chick-Fil-A vẫn thường tổ chức sự kiện có tên “Cow Appreciation Day” nhằm tặng đồ ăn miễn phí cho khách hàng mặc trang phục hoặc đeo những phụ kiện theo chủ đề bò sữa. Và tất nhiên, không phải ngẫu nhiên mà chuỗi nhà hàng này lại được nhắc đến trong phiên chất vấn vừa qua.

Chick-Fil-A Appreciation Day 2017 tặng đồ ăn miễn phí cho khách hàng mặc trang phục bò sữa.

Chick-Fil-A vốn là thương hiệu yêu thích của Thượng nghị sĩ Ted Cruz. Và trùng hợp thay, fanpage của sự kiện Appreciation Day đã “bốc hơi” không lý do trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Ngược dòng lịch sử một chút, Donald Trump và Ted Cruz đã từng là hai ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016. Và kết quả cuối cùng như thế nào thì có lẽ chúng ta đều đã rõ.

Chính vì thế, việc Facebook bất ngờ xóa đi fanpage Chick-A-Fil cũng như những trang yêu thích khác của Ted Cruz đã khiến cho nhiều người phải nghi ngờ về sự minh bạch, công bằng về chính trị của mạng xã hội này. Hiểu một cách rộng hơn, câu hỏi mà vị Thượng nghị sĩ này muốn hướng đến là liệu Facebook có thực sự trung lập về mặt chính trị hay không.

Liệu Facebook có thực sự công bằng trong các nội dung chính trị hiển thị trên nền tảng của mình?

CEO của Facebook đang phải trải qua những giờ phút căng thẳng trên Thượng viện Hoa Kỳ sau vụ bê bối để lộ dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng toàn cầu, gây ra nhiều vấn đề khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, Ted Cruz lại có cách tiếp cận và khai thác vấn đề một cách hoàn toàn khác.

Mở đầu cho 5 phút chất vấn của mình, Cruz đã nói: “Có rất nhiều công dân Mỹ cho rằng Facebook và các công ty công nghệ khác đã sử dụng một hình thức kiểm duyệt nội dung chính trị có phần thiên vị”. Và sau đó, ông đưa ra rất nhiều “ví dụ” để chứng minh cho luận điểm của mình.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (trái) cho rằng Facebook đã có phần thiên vị trong các nội dung liên quan đến chính trị.

Tháng 5/2016, trang Gizmodo đưa tin Facebook đã “đàn áp” toàn bộ các tin tức của đảng bảo thủ; 6 năm trước, mạng xã hội này cũng đã khai tử trang Chick-Fil-A Appreciation Day; quảng cáo của các tổ chức phi lợi nhuận như Planned Parenthood hay MoveOn cũng bị Facebook gỡ bỏ; sau đó, đến lượt gần 30 trang về Công giáo cũng phải chịu chung số phận; và cuối cùng là những ồn ào liên quan đến Diamond & Silk - những blogger/vlogger Mỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Mark Zuckerberg đã phải cố gắng hết sức trước những câu hỏi chất vấn từ Ted Cruz. Trước vấn đề liên quan đến tư tưởng chính trị của đội ngũ kiểm duyệt nội dung trên Facebook, anh cho biết: “Thưa ngài Thượng nghị sĩ, chúng tôi không hề tra hỏi về định hướng và tư tưởng chính trị của các nhân viên khi họ mới đến làm việc cho Facebook”. Zuckerberg cũng khẳng định Facebook hoàn toàn là công ty trung lập về chính trị và được phát triển rộng rãi với nhiều ngôn ngữ, tập hợp nhiều ý kiến, tư tưởng khác nhau.

Zuckerberg khẳng định Facebook không hề tra hỏi về tư tưởng chính trị của những nhân viên mới vào công ty.

Ted Cruz sau đó đã chuyển hướng “tấn công” sang Palm Luckey - đồng sáng lập công ty VR Oculus Rift (đã được Facebook mua lại với giá 2 tỷ USD vào năm 2014) và cũng là cựu nhân viên đã bị Facebook sa thải vào tháng 3/2017. Luckey được cho là liên tục tạo ra và sử dụng những hình ảnh meme liên quan đến Donald Trump và thậm chí đã từng châm biếm bức tường biên giới ngăn giữa Mỹ và Mexico mà vị Tổng thống này cho xây dựng.

“Tại sao Palmer Luckey lại bị sa thải”, Ted Cruz chất vấn. Tuy nhiên, Zuckerberg đã trả lời một cách rất khôn khéo (và cũng cực kỳ khó chịu): “Đó là một vấn đề mang tính cá nhân mà tôi không tiện nói ra tại đây. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định lý do Facebook sa thải Luckey không hề liên quan đến chính trị”.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là 5 phút đối thoại giữa Cruz và Zuckerberg lại diễn ra theo chiều hướng khá thú vị thay vì quá căng thẳng. Cuối cùng, dường như Cruz đã bày tỏ sự cảm thông của mình dành cho vị tỉ phú trẻ tuổi, và không có ai thực sự giành “chiến thắng” trong phiên chất vấn ngắn ngủi này cả.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất