Công Nghệ

Thói quen công nghệ khi trái ngược, lúc giống hệt nhau của Donald Trump và Vladimir Putin

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Những người quyền lực nhất thế giới dùng công nghệ khác với chúng ta như thế nào?

Nói đến thói quen sử dụng công nghệ (ít nhất là đối với smartphone) của ông Donald Trump, có lẽ chúng ta có thể dùng từ “phóng khoáng”. Nếu như lúc đương nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama phải sử dụng những chiếc điện thoại bị lược bỏ hết các tính năng mà đôi khi ông gọi vui là “điện thoại đồ chơi” để đảm bảo tính bảo mật thì ông Donald Trump dường như lại không tuân theo bất kì một cảnh báo nào.

Ông Donald Trump từng dùng một chiếc Samsung Galaxy S3 xung quanh thời điểm nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 2017.

Cuối tháng 1 năm 2017, ông Donald Trump được cho là vẫn sử dụng một chiếc điện thoại Android mà The New York Times mô tả là “cũ kĩ và thiếu bảo mật”. Một số nguồn tin cho biết chiếc điện thoại này là Samsung Galaxy S3, smartphone không còn được Samsung cập nhật phần mềm từ giữa năm 2015. Trước lễ nhậm chức, ông Trump được cho là đã nộp lại chiếc điện thoại này, theo The Verge, tuy nhiên chỉ năm ngày sau đó ông đã lấy lại máy. Việc ông Trump dùng những chiếc điện thoại như vậy từng khiến người Mỹ lo ngại rằng nó có thể trở thành một thảm hoạ bảo mật của nước Mỹ.

Dù vậy, vào cuối tháng 5, trang Politico cho đăng một báo cáo tiết lộ ông Donald Trump đã chuyển sang sử dụng không chỉ một mà tới hai chiếc iPhone: một để nghe và một để lên Twitter. Trang này cũng cho biết ông Trump được yêu cầu thay chiếc điện thoại Twitter mỗi tháng một lần nhưng Tổng thống Mỹ từ chối điều này và cho rằng nó quá bất tiện. Ở thời điểm báo cáo được phát đi, Tổng thống Mỹ đương nhiệm đã dùng chiếc điện thoại này trong suốt 5 tháng mà không có sự kiểm tra của các chuyên gia an ninh.

Tổng thống nước Mỹ từng chia sẻ “máy tính đã làm cuộc sống phức tạp thêm rất nhiều” và “không ai biết chính xác những gì đang xảy ra.”

Việc vừa thích dùng Twitter và thường xuyên cập nhập vừa trốn tránh công nghệ khiến trang Politico nhận định rằng Tổng thống Mỹ “có một mối quan hệ quá phức tạp với công nghệ.”

Tổng thống Ng Vladimir Putin cũng không thích tiếp xúc với công nghệ. Ông không dùng smartphone, không dùng Internet và cũng nói không với mạng xã hội. Nhiều người cho rằng sự thận trọng này của ông đến từ việc trước kia ông Putin từng là một điệp viên.

Đầu tháng 2 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin lại một lần nữa khẳng định rằng mình không sử dụng smartphone trong một cuộc gặp mặt với giới học thuật và nhà khoa học. Phản hồi lại phát biểu của ông Mikhail Kovalchuk, người đứng đầu viện nghiên cứu nguyên tử Kurchatov rằng “ai cũng có một chiếc smartphone trong túi quần,” ông Putin khẳng định khiến nhiều người bật cười, “Ông nói ai cũng có smartphone. Thế mà tôi lại chẳng có.”

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên ông Putin nói mình không có điện thoại di động. Theo Guardian, vào năm 2006, Tổng thống Nga chia sẻ mình có nhiều điện thoại nhưng không dùng bất kì cái nào vì không có thời gian và thích dùng những cách giao tiếp khác hơn. Thế nhưng vào năm 2010 ông lại khẳng định thậm chí mình không có điện thoại: “Nếu tôi có điện thoại, nó sẽ đổ chuông cả ngày mất.”

Tổng thống Nga cũng không dùng Internet và ông thường cập nhật tin tức từ các báo cáo được chuẩn bị sẵn. Vào tháng 4 năm 2014, trong một bài đăng trên Thư Washington Post, ông Putin thậm chí còn tỏ ra thắc mắc không hiểu tại sao người Nga lại thích dùng Internet đến vậy. Ông gay gắt cho rằng “trên Internet, 50% là các nội dung không lành mạnh.”

Như vậy, xét về thói quen sử dụng công nghệ, ông Donald Trump và ông Vladimir Putin vừa có những nét giống nhau, vừa có những điểm khác biệt thú vị.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất