Công Nghệ

Thiếu 5G trên iPhone mới, Apple bỏ qua cơ hội vàng ở Trung Quốc

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trung Quốc hiện vẫn đang là một trong những thị trường lớn nhất của Apple.

Quyết định không đưa 5G lên iPhone 11 có thể sẽ lấy đi cơ hội tận dụng được đợt thay mới điện thoại lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây ở quốc gia tỉ dân.

Apple, thương hiệu nước ngoài duy nhất hiện có mặt trong top 5 thương hiệu điện thoại được yêu thích nhất ở Trung Quốc, mới đây đã ra mắt chiếc điện thoại mới nhất của mình với thiết kế ấn tượng, camera “chất” cùng mức giá thấp hơn so với thiết bị tiền nhiệm. Song Apple có thể sẽ phải hứng chịu hậu quả khi không trang bị 5G trên điện thoại của mình, đặc biệt là ở giai đoạn giữa năm 2020, khi giới phân tích dự đoán các nhà sản xuất sẽ thực sự tăng tốc để đáp ứng nhu cầu 5G.

Apple ra mắt điện thoại mới nhất của mình vào ngày 11/9 (giờ Việt Nam). (Ảnh: Bloomberg)

Sẽ “rất khó” để Apple duy trì được vị thế của mình tại Trung Quốc ở nửa sau năm 2020, theo Jia Mo, một nhà phân tích của Canalys.Trung Quốc đang nỗ lực để trở thành quốc gia đi đầu ở lĩnh vực 5G. Nhiều ông lớn viễn thông quốc doanh đang đổ hàng tỉ USD để xây dựng hạ tầng 5G rộng khắp.

Không có nhiều công ty sản xuất smartphone chứng kiến sự chững lại trên toàn cầu mạnh mẽ và nghiêm trọng như của Apple. Theo IDC và Canalys, doanh số iPhone bán ra của iPhone tại Trung Quốc cũng giảm nặng nề so với cùng kì năm trước mặc cho nhiều đợt giảm giá. Chiếc iPhone 11 mới có giá khởi điểm 5.499 nhân dân tệ ở Trung Quốc trong khi những chiếc điện thoại cao cấp của OPPO và Xiaomi có giá khoảng 3.000 nhân dân tệ. Ngay cả chiếc điện thoại siêu cao cấp của Huawei cũng chỉ có giá 6.300 nhân dân tệ, chưa bằng giá khởi điểm của iPhone 11 Pro.

Doanh thu của Apple trượt dốc. (Ảnh: Bloomberg)

Điện thoại mới nhất của Huawei, Mate 30 Pro, sẽ có chip Kirin 990 5G, với modem 5G được tích hợp và chip xử lý chính, tiết kiệm không gian, chi phí sản xuất và điện năng. Xiaomi và OPPO cũng chuẩn bị giới thiệu dòng điện thoại 5G mới nhất ở Trung Quốc, trong khi đó Samsung đã làm điều này từ rất lâu trước đó. Vivo, nhà sản xuất lớn thứ hai ở Trung Quốc, sẽ ra mắt điện thoại 5G vào tuần sau. Cùng lúc, điện thoại 5G của Apple đầu tiên sẽ không ra mắt cho tới tận năm sau, theo Bloomberg News.

Chu trình thay thế điện thoại lớn của Trung Quốc sẽ khởi động vào quý II năm 2020 khi sóng 5G mở rộng và nhiều mẫu máy hơn được ra mắt. Điều này đồng nghĩa với việc Apple sẽ để lỡ cơ hội trong 6 tháng đầu tiên của chu kì thay mới.

Bên cạnh các vấn đề về công nghệ, Apple cũng chịu ảnh hưởng từ thương chiến Mỹ - Trung. “Rủi ro thuế quan và biến động tỉ giá sẽ ảnh hưởng đến giá iPhone tại Trung Quốc,” Mia Huang, nhà phân tích của TrendForce, nhận định.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất