Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Thị trường smartphone thế giới sụt giảm tồi tệ nhất trong lịch sử vì COVID-19

Thứ bắt đầu như một cuộc khủng hoảng cung ứng tại Trung Quốc đã biến thành một cuộc suy thoái kinh tế trên toàn cầu chỉ trong một thời gian ngắn.

Số lượng smartphone bán ra trên toàn cầu đang giảm với tốc độ nhanh chưa từng có trong quý một năm nay trước những ảnh hưởng sâu rộng của COVID-19. Cụ thể, trong ba tháng đầu năm nay, lượng smartphone bán ra đã chạm mốc 275 triệu máy, theo hai đơn vị nghiên cứu thị trường Strategy Analytics và IDC, lần lượt giảm 17% và 11% so với cùng kì năm ngoái. Cả hai công ty này đều cho rằng những con số tồi tệ trên là kết quả của chuỗi cung ứng gián đoạn và nhu cầu thị trường giảm sút do virus corona chủng mới.

Thị trường smartphone có màn lao dốc tồi tệ nhất trong lịch sử. (Ảnh: IDC)

“Thứ ban đầu là vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng chỉ ở Trung Quốc đã trở thành một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu,” Nabila Popal, nhà nghiên cứu tại IDC, chia sẻ. Hồi giữa tháng 4, Murata Manufacturing Co. cho biết hầu hết khách hàng của hãng này vẫn duy trì số lượng đặt hàng và lộ trình sản phẩm cho tới hết năm nay, song vào tuần vừa qua, hãng này điều chỉnh triển vọng của mình với mức dự đoán sụt giảm 10% trong nhu cầu khách hàng trong năm tài chính hiện tại. “Triển vọng thực sự rất khó để dự đoán ở thời điểm hiện tại,” Chủ tịch công ty Tsuneo Murata nói.

Không chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng, COVID-19 còn thổi bay nhu cầu mua smartphone của nhiều người dùng. (Ảnh: Bloomberg)

Phân tích của IDC cho thấy số lượng iPhone bán ra trong quý I năm nay và năm ngoái gần như tương đương ở mức 37 triệu máy. Điều này cho thấy iPhone đang duy trì được sự ổn định nhất định, đặt trong tương quan so sánh với hai cái tên xếp ở trên là Huawei và Samsung. Cụ thể, Samsung bán được 58 triệu máy trong quý I, giảm từ con số 72 triệu máy của cùng kì năm trước. Con số của Huawei là 49 triệu máy, cũng giảm 10 triệu máy so với quý I năm 2019.

Điểm sáng của bức tranh di động năm nay thuộc về Xiaomi khi hãng này đã có 10% miếng bánh thị phần, theo ước tính của IDC. “Xiaomi đang thống trị thị trường Ấn Độ rộng lớn ở thời điểm hiện tại và thực tế này đã thúc đẩy Xiaomi trong số lượng smartphone bán ra,” Linda Sui của Strategy Analytics nhấn mạnh.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Lê Nam Khánh

Bình Luận

BÌNH LUẬN

Tin mới nhất