Công Nghệ

Thị trường smartphone năm 2019 có thể vút bay khỏi 'vũng lầy' của sự bão hoà?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Thị trường smartphone toàn cầu lần đầu tiên chứng kiến sự suy giảm về doanh số trong năm 2018.

Theo đó, một số công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng thế giới như Canalys, Counterpoint Research hay IDC đều đưa ra mức tính toàn rằng mức suy giảm có thể dao động trong khoảng từ 1% cho tới 3%. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Business Insider mới đây tại Mỹ cho biết cứ ba người dùng iPhone thì có một người chọn phương án không nâng cấp máy trong năm 2018 bởi hoặc iPhone quá đắt đỏ hoặc chiếc máy này không có những tính năng mới đủ hấp dẫn để thuyết phục người dùng nâng cấp máy. Từ câu chuyện của chiếc iPhone, có thể thấy ở một góc độ nào đó thị trường smartphone đã bão hoà. Sự một màu của thị trường đã khiến người dùng không còn muốn nâng cấp máy. Liệu sự ảm đạm này có thể thay đổi trong năm 2019?

Thiết kế nhàm chán, cuộc đua “tai thỏ” đã đến hồi kết?

iPhone X tạo ra xu hướng thiết kế với “tai thỏ.”

Ra mắt vào tháng 9 và chính thức lên kệ vào cuối năm 2017, iPhone X thực sự trở thành một kẻ tạo xu hướng trong thiết kế. Mặc dù ở thời điểm ra mắt, iPhone X nhận được không tích ý kiến tiêu cực thậm chí từ cả những người hâm mộ Apple khi thiết kế “tai thỏ” nhưng đã làm mất đi tính đối xứng và cân bằng của mặt trước điện thoại. Thế nhưng, không thể phụ nhận tính ưu việt của thiết kế này khi giúp tối đa được diện tích màn hình trên mặt trước. Từ đó, người dùng sẽ có một thiết bị với thân máy nhỏ gọn hơn với cùng một kích thước màn hình.

Bằng chứng cho sự thành công về thiết kế của iPhone X nằm ở việc rất nhiều hãng sản xuất Android sau đó đã sao chép thiết kế này. Với mục tiêu gia tăng tỷ lệ màn hình trên mặt trước, nhiều nhà sản xuất cũng nỗ lực để giảm kích thước “tai thỏ” trên điện thoại. Dù vậy, nhìn chung, sự phổ biến của thiết kế này cũng đang dần khiến nó trở nên nhàm chán và bão hoà.

Samsung Galaxy S10e, S10 và S10 Plus được cho là sẽ dùng màn hình mà hãng này gọi là “O-Infinity.”

Trong năm 2019, Samsung Galaxy S10 được kì vọng sẽ là một trong những chiếc điện thoại tạo sự khác biệt khi vẫn tìm được cái để tối ưu không gian cho màn hình nhưng lại không cần dùng đến “tai thỏ.” Cụ thể, nhiều nguồn tin rò rỉ cho thấy Samsung Galaxy S10 sẽ sử dụng một “vùng cắt” hình tròn hoặc hình bầu dọc ở góc trên bên phải màn hình để bố trí camera selfie. Bằng cách này, Galaxy S10 sẽ có viền màn hình mỏng hơn đáng kể so với thiết bị tiền nhiệm. Vùng cắt cũng không ảnh hưởng đến trải nghiệm hình ảnh với người dùng khi xem nội dung trên điện thoại như đối với “tai thỏ.”

Cuộc đua thông số camera

Samsung Galaxy S10 Plus và S10 sẽ có ba camera ở mặt lưng…

Nếu như trước đây, các nhà sản xuất đua nhau tăng số “chấm” trên camera như một cách để thuyết phục người dùng về chất lượng hình ảnh thì đến nay trào lưu này cũng dần trở nên nhạt nhoà. Thay vào đó, cuộc đua tiếp theo sẽ là xu hướng gia tăng số lượng camera trên smartphone. Có thể những camera trên smartphone trong tương lai sẽ không có thông số quá cao, tuy nhiên việc có thêm nhiều camera bổ trợ sẽ giúp điện thoại thu được nhiều dữ liệu hơn để phục vụ quá trình hậu kì. Cộng hưởng với sức mạnh xử lý của phần mềm, chất lượng hình ảnh chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể.

… thế chưa có thể nó vẫn “thua” chiếc máy này của Nokia.

Ngay đầu năm 2019, Samsung sẽ trình làng Samsung Galaxy S10 với bộ camera ở mặt lưng. Theo nhiều nguồn tin, chiếc điện thoại này sẽ có một camera chính góc rộng thông số 12 MP, một camera telephoto thông số 12 MP và một camera góc siêu gộng thông số 16 MP. Cá biệt có trường hợp của Nokia khi hãng này có thể sẽ cho ra một chiếc điện thoại có tới 5 camera sau. Dù vậy, hiện chưa rõ khả năng cụ thể của chúng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) còn nhiều tiềm năng nhưng bão hoà ở thực tế hiện tại

Dấu ấn của AI trên smartphone ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thực sự ấn tượng.

Nhiều nhà sản xuất liên tục nhắc đến khái niệm trí tuệ nhân tạo (AI) khi giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế thì tính ứng dụng của nó vẫn còn khá mơ hồ và chưa thực sự đậm nét trong trải nghiệm. Năm 2019, người dùng kì vọng những ứng dụng mới của AI trên smartphone sẽ giúp công nghệ này phá được thế bão hoà ở thời điểm hiện tại.

Gần nhất, Samsung Galaxy S10 sẽ tận dụng trí tuệ nhân tại trong phát hiện cảnh chụp cho camera, từ đó giúp tối ưu ảnh chụp. Dù vậy, đây cũng chỉ là một trong số rất ít những ứng dụng của AI có thể sẽ xuất hiện trên smartphone 2019.

Tạm kết

Vào ngày 20 tháng 02 tới, Samsung Galaxy S10 sẽ chính thức được Samsung trình làng. Đây được coi là chiếc điện thoại mở màn cho những bất ngờ về công nghệ sẽ có trong năm 2019. Những con gió mới mà các sản phẩm như Samsung Galaxy S10 mang tới liệu có thể thổi bay được sự bão hoà đang hiện hữu trong làng di động? Câu hỏi này hãy còn để thời gian trả lời, dù vậy, nó vẫn có thể được xem là một “điềm lành” cho một thị trường thiếu điểm nhấn như hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất