Công Nghệ

Thêm một chi tiết khiến bất kì ai cũng phải thán phục sự tỉ mỉ của Apple

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Apple thực hiện những thay đổi nhỏ bé đến mức ngay cả những người dùng "chuyên gia" nhất cũng khó có thể nhận ra để duy trì một đặc điểm trên sản phẩm của mình: sự nhất quán.

Apple vốn nổi tiếng là một nhà sản xuất thích cẩn trọng đến từng tiểu tiết. Rất nhiều trong số những tiểu tiết này người dùng thậm chí còn… không thể nhận ra được. Hình khối của những biểu tượng ứng dụng trên màn hình các thiết bị chạy iOS là một ví dụ.

Khi nhìn vào biểu tượng ứng dụng trên iPhone, có thể bạn sẽ nói chúng là khối hình vuông với những góc được bo tròn. Tuy nhiên, mọi thứ phức tạp và tinh tế hơn như thế rất nhiều. Hình minh họa dưới đây thể hiện sự thay đổi giữa cách thiết kế biểu tượng ứng dụng của Apple trên phiên bản từ iOS 7 trở đi và từ iOS 7 trở về trước.

Có thể thấy rõ ràng sự khác biệt ở đây là không quá lớn. Vậy tại sao Apple lại phải kì công thực hiện một sự thay đổi như vậy? Câu trả lời nằm ở: tính nhất quán. Apple tạo ra một sự nhất quán trong thiết kế giữa phần cứng và phần mềm.

Bí mật trong thiết kế các sản phẩm vật lý của Apple nằm ở việc họ luôn tránh các điểm tiếp tuyến (như đường tròn gặp một đường thẳng tại một điểm nhất định) và tạo ra một bề mặt với một khái niệm gọi là “độ cong liên tục”. Hình ảnh bên dưới sẽ cho bạn thấy sự khác biệt. Sản phẩm bên trái có những đường cong khá “sắc” và đột ngột trong khi đó sản phẩm của Apple với lối thiết kế “độ cong liên tục” thì cực kì mềm mại và đẹp mắt.

Rõ ràng, sản phẩm của Apple đi theo hơi hướng “tối giản” nhưng “tối giản” ở đây hoàn toàn không có nghĩa là “đơn giản”.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất