Công Nghệ

Thế Giới Di Động tham vọng điều gì với cửa hàng 'Điện Thoại Siêu Rẻ'?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Thế Giới Di Động đang muốn tiếp cận 20% dung lượng thị trường mà công ty chưa thể tiếp cận với chuỗi Điện thoại Siêu rẻ.

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã gây bất ngờ tại trường bán lẻ các thiết bị di động tại Việt Nam khi đưa vào hoạt động cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu “Điện thoại siêu rẻ” tại quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ đầu tiên tại quận Gò Vấp, TP. HCM với diện tích và mặt tiền khiêm tốn.

Khi đã đạt vị thế khá vững chắc ở thị trường bán lẻ các thiết bị di động cùng chuỗi Thế Giới Di Động, Thế Giới Di Động đang ấp ủ những kế hoạch gì cũng “Điện thoại siêu rẻ”?

Chinh phục những khách hàng chưa thể tiếp cận

Giá các thiết bị tại Thế Giới Di Động thường cao hơn ít nhiều so với mặt bằng chung của thị trường. Dù vậy, chuỗi phân phối này vẫn có được chỗ đứng khá vững chắc tại Việt Nam nhờ không gian mua sắm rộng rãi, sang trọng, nhiều khuyến mại, chế độ hậu mãi, bảo hành và tư vấn tốt.

Tuy nhiên, Thế Giới Di Động về cơ bản sẽ chỉ tiếp cận được tệp khách hàng có “hầu bao” rủng rỉnh và sẵn sàng trả giá cao hơn để “mua sự yên tâm” với những chiếc điện thoại của mình. Với thị phần khai thác lớn (tỉ trọng khoảng 50% ở thời điểm cuối năm 2018), đã đến lúc Thế Giới Di Động cần đa dạng hoá phân phối của mình để mở rộng tệp khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng.

Cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ đầu tiên có dịch tích chỉ khoảng 15 mét vuông cùng mặt tiền không quá lớn. So với các cửa hàng Thế giới di động, quy mô của Điện thoại Siêu rẻ nhỏ hơn rất nhiều.

Rõ ràng, cắt giảm tốt đa chi phí mặt bằng là một trong những động thái đầu tiên được Thế Giới Di Động thực hiện để có thể bán được những chiếc máy với giá thành rẻ hơn.

Doanh thu kinh doanh online của TGDĐ giảm sút trong vài tháng trở lại đây với lý do được đưa ra là không còn sự chênh lệch về giá đậm nét giữa mua hàng online và mua trực tiếp tại cửa hàng.

Theo chính sách của cửa hàng, điện thoại mua tại “Điện thoại siêu rẻ” sẽ không được đổi trả sau khi mua hàng. Cửa hàng cũng không có đội ngũ chăm sóc khách hàng, cài đặt thiết bị như trong các cửa hàng Thế giới Di động và chỉ kinh doanh những chiếc điện thoại có giá từ 8 triệu đổ xuống theo đúng định vị phân khúc.

Với cửa hàng ở quy mô này, Thế Giới Di Động được dự đoán sẽ mở Điện thoại siêu rẻ trong thời gian ngắn cùng độ phủ cao để có thể bao trọn được khách hàng ở một cụm dân cư, tương tự như cách làm của các cửa hàng nhỏ, lẻ, hộ gia đình.

Ở phân khúc điện thoại từ tầm trung trở xuống, biên lợi nhuận những chiếc điện thoại bán tại Điện thoại siêu rẻ có thể không tốt bằng Thế giới di động.

Tuy nhiên, những cửa hàng này vẫn sẽ giúp Thế giới di động tiếp cận được những khách hàng mà mình chưa từng tiếp cận được, nhất là trong bối cảnh tệp khách hàng cũ ở kênh trực tiếp đã khai thác tới ngưỡng, trong khi đó kênh phân phối online cũng cho thấy những dấu hiệu chững lại do điều chỉnh giá.

Cạnh tranh với các cửa hàng nhỏ, lẻ

Điện thoại Siêu rẻ sẽ chỉ bán các thiết bị với tầm giá từ 8 triệu đồng trở xuống.

Các cửa hàng di động nhỏ, lẻ tại Việt Nam trong vài năm gần đây chủ yếu hoạt động tốt nhờ mặt hàng iPhone xách tay, khoá mạng và đã qua sử dụng.

Với việc Apple thay đổi chính sách khi yêu cầu hóa đơn hợp pháp thể hiện số series, số IMEI và số hóa đơn đi kèm thiết bị để được bảo hành, mặt hàng iPhone xách tay cũng trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người dùng.

Trong bối cảnh doanh thu từ sản phẩm chủ lực giảm, rõ ràng Thế Giới Di Động đang muốn “bóp chết” các cửa hàng bán lẻ nhỏ, lẻ ở thị trường di động Việt Nam để chiếm nốt thị phần còn lại (chiếm khoảng 20%) tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của GfK, Thế Giới Di Động đang chiếm khoảng 50% thị trường bán lẻ các thiết bị di động chính hãng tại Việt Nam, trong khi 30% thị phần thuộc về các nhà bán lẻ khác.

Giá tại Điện thoại Siêu rẻ có thực sự rẻ?

Hiện tại, mô hình Điện thoại Siêu rẻ của Thế Giới Di Động vẫn chỉ đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm. Dù vậy, trong tháng 8 này, Thế Giới Di Động có thể sẽ mở 8 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Mình, theo Dân Trí.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất