Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Thế giới cần bao nhiêu liều vắc xin để chặn đứng đại dịch COVID-19?

Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng thế giới khó quay trở lại bình thường do đại dịch cho tới khi một vắc xin an toàn và hiệu quả xuất hiện.

Bill Gates tin rằng chúng ta có thể sẽ cần sản xuất tới 14 tỉ liều vắc xin COVID-19 trên quy mô toàn cầu để có thể chặn đứng đại dịch. Loài người cũng đang cách xa mục tiêu này từ 9 tháng cho tới 2 năm tới.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổ chức thiện nguyện của Bill Gates đã đóng góp 250 triệu USD cho quá trình chống dịch COVID-19. (Ảnh: NYT)

Trong một bài đăng vào tuần này trên blog cá nhân, người đồng sáng lập Microsoft cho biết con người cần sản xuất và phân phối ít nâhts 7 tỉ liều vắc xin COVID-19 và con số này có thể lên tới 14 tỉ liều nếu đây là một vắc xin nhiều liều. Bên cạnh đó, Bill Gates nhấn mạnh vắc xin nên được phân phối “ngay khi lô vắc xin đầu tiên sẵn sàng.”

Sau các nhân viên y tế tuyến đầu, những người thu nhập thấp nên là nhóm người đầu tiên nên được tiếp cận với vắc xin, Bill Gates chia sẻ. Tỉ lệ những người có bệnh nền cao, hệ thống y tế nghèo nàn và mật độ dân số cao đang là những vấn đề khiến biện pháp cách li xã hội thực sự khó áp dụng và điều này có thể khiến bệnh dịch lây lan nhanh hơn, Bill Gates nhấn mạnh.

Bill Gates bên cạnh đó cho biết việc phát triển một vắc xin an toàn và sau đó lữu trữ và phân phối nói trên phạm vi rộng khắp là một thách thức lớn đòi hỏi sự hợp tác toàn diện trên toàn cầu. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc này cần được thực hiện và không còn cách nào khác.

Tính đến thời điểm chiều ngày 3/5, gần 3,5 triệu người trên thế giới đã nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 244 nghìn ca tử vong. (Ảnh: Reuters)

“Loài người chưa từng có một nhiệm vụ nào cấp thiết hơn nhiệm vụ tạo miễn dịch rộng khắp cho virus corona,” ông nói. “Chúng ta cần sản xuất hàng tỉ liều vắc xin và chuyển chúng đi khắp mọi nơi trên thế giới và chúng ta cần làm điều này nhanh nhất có thể.” Theo Bill Gates, tính đến thời điểm ngày 9/4, đang co 115 phương án vắc xin COVID-19 khác nhau đang được phát triển, trong đó có khoảng 8 đến 10 phương án rất hứa hẹn.

Trước đó, tổ chức thiện nguyện của Bill Gates và vợ đã cam kết trích 250 triệu USD cho quá trình chống dịch. Tuy nhiện, Bill Gates mới đây khẳng định tổ chức của ông sẽ dồn toàn lực cho đại dịch lần này.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Vũ Tuấn Anh

Bình Luận

BÌNH LUẬN

Tin mới nhất