Công Nghệ

Thầy giáo dạy tin học bằng bảng đen gây xúc động mạnh được Microsoft tặng máy tính

Theo QZ
Chia sẻ

Dạy tin học bằng bảng đen, phấn màu và không hề có máy tính, thầy giáo 33 tuổi Akoto đang được xem là một nguồn cảm hứng của nhiều người.

Vài ngày trở lại đây, hình ảnh một giáo sư ở Ghana dạy học sinh tin học bằng cách vẽ cả màn hình Windows trên một chiếc bảng đen bằng phấn nhiều màu đang gây sốt trên cộng đồng mạng. Nhiều người không tiếc lời tán dương người thầy dạy tin học mà không cần có máy tính này.

Richard Appiah Akoto, 33 tuổi, là giáo viên công nghệ thông tin tại trường trung học Betenase M/A, thuộc thị trấn Sekyedomase, cách thành phố thứ hai của Ghana Kumasi khoảng hai tiếng rưỡi lãi xe về phía bắc. Ngôi trường này không có máy tính mặc dù kể từ năm 2011, các học sinh 14 và 15 tuổi đã được kì vọng có thể vượt qua kì thi quốc gia mà trong đó tin học là một trong những môn học bắt buộc.

Hình ảnh đang gây xúc động mạnh của thầy giáo 33 tuổi Richard Appiah Akoto.

“Đây không phải là lần đầu tiên tôi vẽ nó. Tôi vẫn làm điều này mỗi khi đứng lớp… Tôi thích đăng ảnh lên Facebook vì thế tôi cảm thấy chỉ đang chia sẻ nó đơn thuần mà thôi. Tôi không biết làm sao mà mình lại thu hút được nhiều sự chú ý như thế, Akoto nói. Anh đã giảng dạy tại ngôi trường này trong 6 năm qua. Trên Facebook, người thầy giáo này sử dụng nickname “Owura Kwadwo Hottish”.

Những chia sẻ của Akoto cuối cùng cũng đã được chuyển tới Microsoft và ông lớn công nghệ đã hứa sẽ “trang bị cho Owura Kwadwo một thiết bị từ một trong những đối tác.” Akoto, dù vậy, cho biết lớp học của anh cần khoảng 50 máy tính để đáp ứng được những gì mà nó hứa hẹn.

Lời hứa giúp đỡ của Microsoft về việc trang bị cho Akoto máy tính. Thế nhưng những gì anh cần là nhiều hơn thế.

Mặc dù Akoto có laptop cá nhân, anh không sử dụng nó bởi những tính năng trên chiếc máy này khác với chương trình học chính thức, trong đó yêu cầu Akoto dạy học sinh về hệ thống và màn hình, các bước kết nối chúng và làm cách nào khởi động máy tính lấy máy tính để bàn làm hệ quy chiếu. “Vì thế nếu bạn mang một chiếc laptop đã sạc đầy đến lớp và nhấn nút nguồn, và rồi đột nhiên, tất cả được khởi động,” như thế thì không phù hợp, Akoto nói.

Bài thi tin học viết dựa vào khả năng nhớ của học sinh với những thông tin trong giáo trình. Cuốn sách này đã không được cập nhật kể từ khi xuất bản lần đầu tiên. Năm ngoái, chỉ một học sinh của Akoto nhận được điểm A.

Theo The Guardian, Akoto cũng thừa nhận bản thân anh cảm thấy việc dạy tin học mà không có máy tính có phần hài hước.

“Dĩ nhiên, học sinh ở Accra (thủ đô Ghana) sẽ vượt qua bài thi bởi bạn không thể so sánh một người được ngồi trước máy tính, biết những gì đang thực hiện với một con chuột với một người chưa từng được cảm nhận con chuột máy tính trước đó,” Akoto thành thực chia sẻ.

Mặc dù Akoto đang được xem là một nguồn cảm hứng cho các giáo viên ở Châu Phi, hình ảnh giảng dạy của anh cũng thể hiện một sự thiếu thốn lớn về trang thiết bị ở hệ thống trường công tại các quốc gia này.

Chia sẻ

Theo

QZ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất