Công Nghệ

Tàu ngầm mini được đưa đến giải cứu đội bóng Thái Lan của Elon Musk bị chỉ trích chỉ là chiêu PR

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Một trong những thợ lặn kì cựu nhất tham gia giải cứu tiếp tục khẳng định ý tưởng dùng tàu ngầm mini trong nhiệm vụ này là bất khả thi.

Một trong những thợ lặn tham gia vào quá trình cứu hộ 12 thành viên đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hàng Tham Luang cùng huấn luyên viên của mình chỉ trích tàu ngầm mini của Elon Musk là một chiêu PR. Trước đó, người sáng lập Tesla và SpaceX đã đưa một tàu ngầm mini đến Thái Lan để phục vụ công tác cứu hộ, tuy nhiên ý tưởng này đã bị giới chức Thái Lan từ chối với lý do “không khả thi.”

Elon Musk bày tỏ ý định muốn giúp đội bóng Thái Lan bằng tàu ngầm mini.

Thợ lặn người Anh Vern Unsworth, 63 tuổi, một trong những thành viên quan trọng của đội giải cứu, cũng chỉ trích ý tưởng của Elon Musk trong một bài phỏng vấn với CNN. “Tàu ngầm chắc chắn không hiệu quả. Elon Musk không có hình dung nào về lối đi trong hang sao,” ông nói. “Tôi cho rằng tàu ngầm mini với chiều dài khoảng 1,8 mét này không thể đi qua các khúc cua trong hang hoặc vượt qua bất kì chướng ngại vật nào.”

“Nó chẳng thể đi được 50 mét vào trong hang từ điểm bắt đầu lặn. Chỉ là một chiêu PR,” ông Vern Unsworth thẳng thắn.

Tàu ngầm mini của Elon Musk được thử nghiệm tại một bể bơi ở Los Angeles, Mỹ.

Thợ lặn sống ở Thái Lan và thường xuyên khám phá hang Tham Luang nơi các cậu bé và huấn luyện viên của họ bị mắc kẹt chia sẻ ông không cảm thấy chút ấn tượng nào với việc tỷ phú công nghệ Elon Musk xuất hiện tại hiện trường và nói thêm rằng ông “bị yêu cầu rời đi ngay lập tức.” Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ 13 người mắc kẹt dưới hang Tham Luang đã được giải cứu thành công và đang trong quá trình hồi phục tại bệnh viện.

Trước đó, tỷ phú công nghệ Elon Musk đăng tải trên Twitter cá nhân về việc tàu ngầm mini của ông đã có mặt tại Thái Lan. “Tàu ngầm mini đã sẵn sàng nếu cần. Nó được làm từ các bộ phận của tên lửa và có tên Lợn Hoang theo tên đội bóng nhí,” ông viết. Thế nhưng người đứng đầu công tác cứu hộ đã loại bỏ ý tưởng này và tiếp tục dùng phương án sử dụng các thợ lặn kinh nghiệm để đưa các cậu bé ra. “Mặc dù công nghệ của ông rất tốt và tiên tiến nhưng nó không khả thi trong tình huống này,” ông Narongsak nói.

Toàn bộ thành viên đội bóng Lợn Hoang đã được giải cứu thành công sau nhiều ngày kẹt dưới hang Tham Luang.

Musk sau đó tỏ vẻ phật ý và nói rằng ông Narongsak “không phải một chuyên gia ở lĩnh vực này” đồng thời chia sẻ ý kiến của mình với đội trưởng đội thợ lặn Richard Stanton. “Hiện tại, chúng tôi có đội ngũ kĩ sư hàng đầu để thiết kế tên lửa và đồ du hành vũ trụ làm việc 24 giờ một ngày.” Stanton đáp lại: “Rất đáng nếu ông tiếp tục phát triển hệ thống này càng nhanh càng tốt. Nếu trời tiếp tục mưa, nó có thể phát huy tác dụng.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất