Công Nghệ

Tất cả những gì bạn cần biết về HarmonyOS, câu trả lời của Huawei với Android

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trong buổi công bố HarmonyOS, Huawei khẳng định nền tảng này khác biệt so với Android và iOS.

Mới đây, Huawei đã chính thức giới thiệu hệ điều hành HarmonyOS của mình trong bối cảnh những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến hãng này có thể không còn được sử dụng Android trong tương lai.

Mặc dù Huawei khẳng định vẫn muốn sử dụng Android, hãng này cũng cho thấy mình có thể sẵn sàng thay thế hệ điều hành của Google. Richard Yu, CEO mảng tiêu dùng của Huawei, nói rằng hãng này có thể thực hiện chuyển đổi smartphone từ Android sang HarmonyOS chỉ trong một hoặc hai ngày nếu buộc phải làm điều đó, theo WSJ.

Dưới đây là tất cả những gì chúng ta đã biết về HarmonyOS.

Hệ điều hành mới không chỉ dành cho smartphone.

Huawei nói rằng HarmonyOS được thiết kế để có thể hoạt động trên nhiều loại thiết bị, thay vì chỉ hỗ trợ các thiết bị smartphone và tablet truyền thống.

“Chúng tôi cần một hệ điều hành hỗ trợ tất cả các trường hợp và có thể được sử dụng trên nhiều loại thiết bị và nền tảng khác nhau. Nó cũng cần đáp ứng được nhu cầu độ trễ thấp và bảo mật mạnh mẽ của người dùng,” Yu nói trong một thông cáo báo chí.

Những thiết bị đầu tiên dùng HarmonyOS sẽ là màn hình thông minh.

Phiên bản đầu tiên của HarmonyOS sẽ có mặt trên các thiết bị màn hình thông minh của Huawei ra mắt cuối nămnay. Honor Smart Screen của Huawei mà hãng này vừa giới thiệu vào hôm thứ 7, sẽ là một trong những thiết bị đầu tiên dùng hệ điều hành này.

Màn hình thông minh được định nghĩa là các thiết bị máy tính bảng nhưng được định vị sử dụng trong gia đình, ví dụ như thiết bị của Lenovo trên hình minh hoạ. Chúng cũng có tính chất tượng tự với loa thông minh Amazon Echo hoặc Google Home nhưng có thêm màn hình.

Đây không phải lần đầu tiên chúng ta được nghe tới những thiết bị smarthome mà có thể Huawei đang phát triển. Công ty này từng được cho là có hợp tác với Google để phát triển loa thông minh có thêm khả năng tìm kiếm của ông lớn này,The Information đưa tin hồi tháng 7. Dù vậy, kế hoạch này đã thất bại vì Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Trong ba năm tiếp theo, HarmonyOS sẽ có mặt trên các thiết bị khác, ví dụ như thiết bị đeo hay xe hơi.

Nhà phát hành có thể tạo ứng dụng một lần và khai thác chúng trên nhiều thiết bị khác nhau.

HarmonyOS sẽ có khả năng “chuyển đổi để thích nghi” với nhiều màn hình và các tương tác khác nhau, Huawei nói. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà lập trình ứng dụng có thể lập trình ứng dụng của mình một lần và nó có thể hỗ trợ rất nhiều các loại thiết bị khác nhau cùng chạy HarmonyOS.

Huawei khẳng định HarmonyOS sẽ rất nhanh.

HarmonyOS sẽ sử dụng một hệ thống được đặt tên là Deterministic Latency Engine giúp nó có thể nhận ra những tác vụ cần ưu tiên để đạt hiệu năng tối đa. Huawei nói điều này có thể giảm độ trễ trong ứng dụng tới 25,7%.

Huawei sẽ ra mắt HarmonyOS ở Trung Quốc nhưng nó sẽ xuất hiện trên toàn cầu.

Huawei nói rằng hãng này sẽ đặt các viên gạch nền tảng cho HarmonyOS ở Trung Quốc nhưng nó sẽ được ra mắt trên toàn cầu như một nền tảng mã nguồn mở.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất