Công Nghệ

Tại sao nói camera kép của Galaxy Note 8 sức mạnh vượt trội, tự tin chụp ảnh bậc nhất?

NPQM
Chia sẻ

Nguyên nhân camera kép của Galaxy Note 8 được đánh giá cao ngay từ những giây phút đầu tiên chính là đây.

Mới đêm qua, tại sự kiện Unpacked diễn ra ở New York, Samsung đã một lần nữa khiến cộng đồng công nghệ choáng ngợp vì màn ra mắt hoành tráng của mình nhằm tôn vinh sức mạnh của Note 8. Thậm chí, công ty công nghệ xứ Hàn còn không ngần ngại… mượn cả hình ảnh minh họa từ hiệu quả camera kép của iPhone 7 Plus trước đó ra so sánh với những gì Note 8 làm được - và tất nhiên là phải thể hiện rõ rằng Note 8 hiển nhiên vượt xa iPhone 7 Plus rồi.

Dù đó là động thái công kích hơi “nhỏ nhen” chút nhưng cũng là điều thường gặp giữa những thương hiệu lớn mỗi lần ra mắt một sản phẩm mới với mục đích đánh bại những đối thủ khác đang nhăm nhe nắm giữ thị trường, kể cả chính Apple trước đây cũng vậy. Về phần Samsung, có vẻ như họ đã thành công trong việc chứng tỏ cho cộng đồng nói chung và fan hâm mộ nói riêng những thành quả thực sự đáng nể dành riêng cho tính năng và cấu hình camera trên Galaxy Note 8.

Hình ảnh cận cảnh khi Note 8 được ra mắt.

Nhìn xa hơn một chút, Galaxy Note 8 không chỉ là một cách để gạt bỏ ấn tượng xấu ngày trước về Galaxy Note 7, mà còn là bước tạo đà tiếp theo kế nhiệm Galaxy S8 và hướng tới tiềm năng lớn hơn cho Galaxy S9/Note 9 nữa. Từ trước tới nay, Samsung là cái tên lớn mạnh nhất từng gắn bó lâu dài với thiết kế camera đơn truyền thống mà vẫn đem lại trải nghiệm cao cấp thỏa mãn, đặc biệt là những phản hồi thu được từ S7 và S8. Vậy xét cho cùng, với bản nâng cấp lên camera kép đánh dấu sự đổi mới đột phá lần này, đâu là những thay đổi và hiệu quả sáng giá nhất mà người dùng mong chờ?

Cấu hình camera chi tiết của Galaxy Note 8

Thấu kính tele: 12MP, khẩu độ f/2.4, chống rung quang học OIS.
Thấu kính góc rộng: 12MP, f/1.7, chống rung quang học OIS, Dual Pixel.

Cặp cảm biến dành cho cụm camera kép ở mặt sau của Note 8 cũng có mục đích tương tự gần như iPhone 7 Plus của Apple, khi thấu kính tele có khả năng zoom quang học 2x giúp cho ảnh không hề bị vỡ nét khi phóng to trong giới hạn để chụp. Thấu kính góc rộng thì vẫn thừa hưởng những ưu điểm từ camera đơn trước đó của Galaxy S8, nhưng có thể một số cải tiến để hoạt động tương thích hơn với cơ chê camera kép này. Bạn có thể nhận thấy có một sự khác biệt nhỏ về khẩu độ giữa 2 camera, nhưng có lẽ đó là vì camera góc rộng vẫn thừa hưởng thế mạnh f/1.7 từ trước đó, và thấu kính tele sẽ được xem như một yếu tố xúc tác hỗ trợ nên không cần thiết phải bắt buộc cả 2 đều mở đến f/1.7.

Camera kép đang dần trở thành một trài lưu mới trong giới smartphone.

Chống rung quang học (OIS)

Điều đặc biệt mà chỉ Note 8 có được trong tất cả những thiết bị khác trên thị trường hiện nay đó chính là tính năng OIS được tích hợp cho cả 2 camera chứ không phải chỉ duy nhất camera chính như nhiều thương hiệu khác áp dụng. iPhone 7 Plus cũng là một trong những cái tên như vậy, với OIS chỉ được dành cho camera chính góc rộng.

Thế nhưng, việc đáp ứng tính năng này cho thấu kính tele mới thực sự là đúng đắn. Trước tiên, tốc độ chụp chậm hơn do khẩu độ f/2.4 nhỏ hơn f/1.7 (ánh sáng vào ít hơn, cần nhiều thời gian hơn để ảnh thu vào đủ sáng), từ đó sẽ dễ bị ảnh hưởng nhiều bởi rung động từ bên ngoài. Hơn nữa, tiêu cự dài hơn dùng để chụp xa nếu bị rung sẽ có hậu quả mờ nhòe rõ hơn nhiều. Vì vậy, quyết định của Samsung ở đây là hợp lý, hứa hẹn đem lại độ nét cao cho ảnh chụp trong mọi điều kiện.

Zoom quang học

Việc sử dụng tính năng zoom của thấu kính tele cũng rất dễ dàng và trực quan, với biểu tượng “2x” hiện lên ngay ở giao diện camera. Với sự trợ giúp này, ảnh chụp kể cả khi phóng to sẽ không hề bị vỡ nét như zoom kỹ thuật số thông thường. Nhiều người cho rằng đây chỉ là một cải tiến nhỏ, nhưng xét trên quy mô của một thiết bị như smartphone và cả mục đích liên quan thì zoom quang học lại là cả một điểm sáng giá.

2 ống kính - 2 ảnh chụp riêng cùng lúc

Với những gì Samsung thiết lập riêng cho camera kép trên Galaxy Note 8, người dùng có thể chụp 2 tấm ảnh tại cùng 1 thời điểm. Điều này sẽ có ích khi bạn lựa chọn được bối cảnh thích hợp và ưng ý, nhưng không rõ nên căn chỉnh góc chụp xa gần hay bố cục trước thế nào cho đẹp nhất. Và tính năng này được gọi tên Dual Capture.

Bokeh và Live Focus

Với sự phát triển của nền tảng camera hiện nay thì nhiều người đang dần dành sự quan tâm tới việc camera trên smartphone có thể tái hiện được hiệu ứng “bokeh” làm mờ hậu cảnh tương tự như những gì làm được trên máy ảnh chuyên nghiệp. Đó là cơ chế liên quan đến độ sâu trường ảnh được thu hẹp lại, xác định ở một chủ thể và đối tượng nhất định ở cùng lấy nét rõ nhất, sau đó mờ dần nếu khoảng cách dao độn về phía trước và sau. Đây là hiệu ứng thường được tân dụng mạnh mẽ cho những bức ảnh chụp chân dung.

Samsung Note8

Khẩu độ đóng vai trò khá quan trọng trong quá trình làm được điều này, với chỉ số càng nhỏ thì khẩu độ mở càng lớn và càng có hiệu ứng rõ rệt (f/1.7 sẽ cho hiệu quả cao hơn f/2.4). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố tác động nữa nếu bạn muốn sở hữu cho mình một bức ảnh xóa phông hậu cảnh đẹp thực sự. Và trong hầu hết trường hợp, smartphone cùng hệ thống camera của nó sẽ sử dụng một thuật toán hay phần mềm kỹ thuật số để hỗ trợ tái tạo bokeh chứ không hẳn là 100% làm ra từ hiệu ứng camera thực.

Cụm camera kép của Galaxy Note 8 thì khác một chút, chúng sẽ tái lập một bản đồ quét 3D của cảnh chụp dựa trên dữ liệu thu được của cả 2 cảm biến, sau đó dựa vào đó để xác định đối tượng lấy nét, tách ra khỏi nền hậu cảnh. Cách thức khai thác camera kép này cũng không phải lần đầu tiên được đưa lên smartphone, với sự góp mặt của HTC M8 trước kia cũng đã sử dụng cơ chế tương tự để xác định khoảng cách tới chủ thể và phông nền đằng sau.

Samsung Note8

Bên cạnh đó, tính năng lấy nét “Live Focus” cũng được đưa vào làm một chế độ có sẵn. Cụ thể, người dùng sẽ được trang bị khả năng chụp ảnh đầy linh hoạt khi tự điều chỉnh độ mờ của hậu cảnh từ hiệu ứng bokeh thông qua một thanh kéo mức độ. Thao tác này vừa có thể được thực hiện ngay khi chọn góc lấy nét, vừa có thể làm kể cả sau khi hoàn thành chụp ảnh - tăng cường hoặc thay thế bokeh tùy ý.

Bấy nhiêu đó có lẽ đã đủ để chứng minh được những gì mà Galaxy Note 8 thực sự muốn truyền tải và thể hiện bản thân một cách thuyết phục nhất đến với người tiêu dùng, dù có là thị phần người dùng phổ thông hay là chuyên sâu đi chăng nữa. Liệu đây có phải lúc Apple trở nên thận trọng và dè dặt hơn do những bước tiến quá thần tốc cảu ông lớn công nghệ xứ Hàn, hay còn nhiều màn tranh đấu gay cấn âm thầm chờ thời cơ nổ ra nữa, chúng ta hãy cùng chờ xem!

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất