Công Nghệ

Tại sao kênh YouTube 'Bà Tân Vlog' đã đạt 1,5 triệu sub nhưng vẫn chưa được bật kiếm tiền?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dù chưa được bật kiếm tiền nhưng kênh Bà Tân Vlog vẫn sở hữu nhiều yếu tố để có thể kiếm được bạc tỷ nếu trở thành đối tác của YouTube.

Những ngày gần đây, “Bà Tân Vlog” trở thành một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội. Những clip nấu ăn của người phụ nữ tên Tân được chia sẻ rầm rộ, thậm chí nhiều bạn trẻ còn gọi bà là “thần tượng” của mình.

Chỉ sau 20 ngày ra mắt video đầu tiên, kênh Bà Tân Vlog đã nhận về hơn 1,5 triệu người đăng ký, và hàng loạt video nấu ăn triệu view. Kênh Bà Tân Vlog sở hữu nhiều yếu tố để có thể kiếm được bạc triệu nếu trở thành đối tác của YouTube. Nhưng cho đến hiện tại, kênh YouTube này vẫn chưa được phê duyệt chức năng kiếm tiền, cho phép hiển thị quảng cáo trên mỗi video. Điều này khiến các fan hâm mộ của bà và một số người làm nội dung không ngừng thắc mắc.

Bà Tân Vlog

Từng có những lời đồn đại cho rằng, kênh Bà Tân Vlog có thể kiếm được 12.000 USD/tháng (khoảng 300 triệu đồng), nhưng thực tế thì kênh YouTube này vẫn chưa được phê duyệt chức năng kiếm tiền từ YouTube.

Về lý thuyết, có 4 lý do khiến một kênh chưa thể bật kiếm tiền từ YouTube (theo chính sách từ YouTube):

- Chưa đạt ít nhất 4000 giờ xem trong vòng 12 tháng gần nhất và 1000 người đăng ký

Chính sách này được YouTube đưa ra sau khi Logan Paul, một trong những nhà sáng tạo nội dung có ảnh hưởng lớn trên YouTube, đã phát livestream cảnh xác chết tại rừng Aokigahara ở Nhật Bản. YouTube cho biết, đây là cách nền tảng này thắt chặt chính sách với các chủ kênh muốn kiếm tiền trên nền tảng của họ, sau hàng loạt scandal đầu năm 2018.

Nếu xét về điều kiện này, thành tích của Bà Tân Vlog thừa sức đáp ứng chính sách mà YouTube đã đặt ra.

- Nội dung kênh chưa đáp ứng nguyên tắc nội dung thân thiện của YouTube

Theo YouTube, nguyên tắc về nội dung thân thiện với nhà quảng cáo không bao gồm: Các vấn đề gây tranh cãi và các sự kiện nhạy cảm, ma túy và sản phẩm hoặc chất nguy hiểm, hành động gây hại hoặc nguy hiểm, nội dung kích động thù địch, ngôn từ không phù hợp, sử dụng nội dung giải trí và nhân vật dành cho gia đình không phù hợp, kích động và hạ nhục, nội dung 18+ và bạo lực.

Bên cạnh đó, YouTube khuyến khích người làm nội dung ên tôn trọng người khác, bao gồm cả người xem của bạn và mọi người hay những nhóm bạn có thể giới thiệu trong video.

Về phía Bà Tân Vlog, mặc dù gây không ít tranh cãi trong cộng đồng mạng về chất lượng, sáng tạo và chiều sâu nội dung,… Nhưng tất cả video được đăng trên kênh của bà đều có nội dung sạch, không vướng sai phạm gì, do đó đây không thể là nguyên nhân khiến kênh chưa bật được tính năng kiếm tiền.

- Có thể bật kiếm tiền nhưng nhiều thương hiệu không chọn hợp tác quảng cáo trên kênh

Bà Tân Vlog

Kênh Bà Tân Vlog sở hữu nhiều yếu tố để có thể kiếm được bạc triệu nếu trở thành đối tác của YouTube.

Với quảng cáo, chủ kênh sẽ không phải tốn nhiều công sức để kiếm tiền sau khi thiết lập xong lựa chọn này (và tạo nội dung thân thiện với nhà quảng cáo) trên YouTube. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ bế tắc nếu không một nhà quảng cáo nào quyết định chọn kênh dù đã đạt đủ các điều kiện của YouTube, và kênh “Bà Tân Vlog” cũng không là ngoại lệ.

- Kênh đang trong thời gian xét duyệt kiếm tiền

Quay trở lại thời điểm trước năm 2017, việc bật kiếm tiền thông thường sẽ được xét duyệt tầm 2 -3 ngày. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2018 trở đi, chính sách kiếm tiền trên YouTube ngày càng khó khăn và khắc nghiệt bởi sự kiện vừa qua hoàng loạt các đối tác quảng cáo lớn của Google đã chấm dứt hợp đồng vì cho rằng quảng cáo của họ xuất hiện trên những nội dung không phù hợp và mang tính tiêu cực.

Vì thế nên quá trình xử lý đơn đăng ký tham gia Chương trình Đối tác YouTube mất nhiều thời gian hơn bình thường. Nếu đã nộp đơn trong tháng qua, thì “Bà Tân” vẫn phải đợi hơn 2 - 3 tuần nữa để được YouTube xét duyệt.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất