Công Nghệ

Sự thật bất ngờ đằng sau trái bóng Telstar 'đen - trắng' tại World Cup 1970

T. Sơn
Chia sẻ

Kì World Cup 1970 cũng có một trái bóng chính thức mang tên gọi Telstar và xung quanh nó có rất nhiều sự thật thú vị.

Ai cũng biết trái bóng chính thức tại World Cup 2018 có tên Telstar 18. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một trái bóng có tên Telstar do Adidas thực hiện được chọn làm bóng chính thức của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trước đó, tại kì World Cup 1970 tại Mexico, trái bóng chính thức cũng có tên Adidas Telstar. Và mặc dù khi ấy, trái bóng này không có nhiều công nghệ tối tân như Telstar 18 thì một vấn đề về công nghệ cũng ảnh hưởng đến “diện mạo” của nó.

Trái bóng Adidas Telstar của World Cup 1970.

Theo đó, Adidas Telstar là trái bóng đầu tiên sử dụng thiết kế mà về sau trở thành một thiết kế tiêu chuẩn của bóng đá truyền thống bao gồm 12 miếng da hình lục giác đen và 20 miếng da hình ngũ giác trắng được xếp, kết nối xen kẽ với nhau. Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết, thiết kế đen - trắng kiểu này được chọn để giúp người xem truyền hình dễ nhìn thấy trái bóng hơn trên những chiếc TV đen trắng ngày đó. Thời điểm đó, công nghệ TV màu đã được hiện thực hoá nhưng vẫn được xếp vào hạng hiếm đối với người dùng đại trà trên toàn thế giới.

Vệ tinh Telstar truyền cảm hứng cho cả thiết kế và tên gọi của trái bóng.

Không dừng lại ở đây, tên gọi Telstar của trái bóng World Cup năm đó cũng được đặt theo tên của vệ tinh viễn thông Telstar với thiết kế tròn và những mảng màu đen (thực tế là những miếng pin năng lượng mặt trời) mà nhiều người cho rằng Adidas Telstar lấy cảm hứng thiết kế từ chính vệ tinh này. Được thiết kế bởi Bell Technologies Laboratories cho AT&T, Telstar là vệ tinh hoạt động đầu tiên trên thế giới cho mục đích viễn thông và là vệ tinh đầu tiên có thể gửi đi các tín hiệu truyền hình trực tiếp, cuộc gọi điện thoại và hình ảnh fax qua không gian.

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết, ở kì World Cup 1970, chỉ có đúng 20 trái bóng Telstar được cung cấp cho các trận đấu chính thức. Tuy nhiên, 600.000 bản sao của nó đã được bán ra sau đó.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất