Công Nghệ

SpaceX của tỉ phú 'khùng' Elon Musk gọi vốn khủng hàng trăm triệu USD

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trong trường hợp bạn chưa biết, SpaceX là một công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực không gian vũ trụ.

SpaceX đang chuẩn bị bị “chốt” deal đầu tư khủng lên tới 250 triệu USD ở mức 220 USD/ cổ phần và định giá công ty 36 tỉ USD, theo một báo cáo của CNBC. Khoản đầu tư này được thực hiện trong bối cảnh công ty của Elon Musk đang theo đuổi rất nhiều dự án táo bạo. Hồi tuần này, SpaceX được cho là đã lên kế hoạch gấp rút đưa được những hành khách thương mại đầu tiên lên không gian sớm nhất vào năm 2021. Về phần mình, SpaceX không bình luận về vấn đề này.

Elon Musk (Ảnh: Getty)

Đầu tháng 2, Bloomberg cho biết Giám đốc Vận hành SpaceX Gwynne Shotwell cho biết SpaceX đang có những kế hoạch tách công ty con và theo đuổi một thương vụ chào bán cổ phần ra công chúng cho mảng kinh doanh Internet Starlink. Đây là dịch vụ có mục tiêu cung cấp Internet cho thế giới thông qua một mạng lưới các vệ tinh bay trong không gian. Được thành lập vào năm 2002, SpaceX đã thu hút được tổng cộng 3,6 tỉ USD đầu tư, tính tòi thời điểm tháng 1 năm nay, theo PitchBook.

Ảnh dựng tàu Starship hạ cánh trên bề mặt Sao Hoả. (Ảnh: SpaceX)

Trong đợt gọi vốn gần nhất hồi tháng 1, SpaceX có thêm được 314 triệu USD để đưa định giá công ty lên mức 33,4 tỉ USD, tăng nhẹ từ con số 33,09 tỉ USD trước đó, cũng theo PitchBook. Trên Twitter cá nhân hồi tháng 1, Elon Musk đã tiết lộ nhiều chi tiết mới về kế hoạch sẽ xây dựng thành phố 1 triệu dân trên Sao Hoả vào năm 2050. Musk theo đó cho biết ông kì vọng có thể phát triển được 1.000 tàu vũ trụ có thể tái sử dụng Starship trong 10 năm tới. Điều này đồng nghĩa với tốc độ 100 tàu Starship mỗi năm. Mục tiêu cuối cùng của ông là sản xuất ba tàu Starship mỗi ngày và hiện thực hoá các chuyến bay đến Sao Hoả cho tất cả mọi người.

“Phải tạo ra cơ hội để những người muốn đi có thể đi và chúng tôi thậm chí cho vay nếu khách hàng không có đủ tiền,” Elon Musk khẳng định. “Sẽ có thêm rất nhiều công việc trên sao Hoả,” người sáng lập SpaceX nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất