Công Nghệ

Smartphone của Huawei bị chặn 'cửa hậu' cho phép cài đặt chui ứng dụng Google

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trước đó, người dùng những chiếc điện thoại mới nhất của Huawei là Huawei Mate 30 và Mate 30 Pro vẫn có thể tải về và cài đặt thủ công ứng dụng Android.

Một nhà nghiên cứu bảo mật có tên John Wu mới đây đã xuất bản một bài đăng trong đó hướng dẫn người dùng Huawei Mate 30 Pro có thể tải về và cài đặt thủ công các ứng dụng của Google bất chấp lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Dù vậy, Bloomberg mới đây dẫn lời nhiều chuyên gia di động cho biết Mate 30 đã chính thức mất khả năng cho phép cài đặc thủ công các ứng dụng của hệ điều hành Android. Bloomberg nói thêm rằng chỉ Google mới có thể thực hiện được thay đổi này thông qua một thủ thuật gọi là kiểm tra chống lạm dụng SafetyNet.

Huawei Mate 30 Pro - chiếc điện thoại đầu tiên Huawei ra mắt kể từ thời điểm bị Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng 5. (Ảnh: CNET)

Huawei trước đó xác nhận những chiếc điện thoại mới nhất của mình sẽ không được dùng dịch vụ của Google. Ông Richard Yu, người đứng đầu mảng sản phẩm tiêu dùng của Huawei, chia sẻ trên sân khấu sự kiện rằng Huawei đã không được cấp quyền sử dụng Google Mobile Services (GMS) trên điện thoại mới. “Chúng tôi không được dùng các tính năng lõi của Google Mobile Services nhưng chúng tôi sẽ sử dụng Huawei Mobile Services (HMS),” Yu nói ngắn gọn.

Google Play Store là một thành phần quan trọng nằm trong giấy phép GMS của Google và đây là cách phần lớn những chiếc điện thoại Android nằm bên ngoài Trung Quốc có thể sử dụng được các ứng dụng. Huawei đang giải quyết vấn đề bằng cách xây dựng một kho ứng dụng của riêng mình và các dịch vụ liên quan. Hãng này theo đó đổ tới 1 tỉ USD để phục vụ quá trình phát triển, tăng trưởng người dùng và marketing cho hệ sinh thái Huawei Mobile Services của riêng mình. Ở thời điểm hiện tại, đã có 45.000 ứng dụng được tích hợp với Huawei Mobile Services.

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới. (Ảnh: CNET)

Huawei dù vậy không gặp khó ở Trung Quốc bởi từ trước các ứng dụng và dịch vụ của Google đã không dùng được tại đây. Người Trung Quốc vốn phụ thuộc vào rất nhiều hệ sinh thái Internet nội địa. Dù vậy, với những khó khăn nói trên, cuộc chinh phục thị trường toàn cầu của Huawei dường như lâm vào bế tắc.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất