Công Nghệ

Smartphone cứ dùng một thời gian là chậm, bạn có biết vì sao?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

“Càng ngày càng chậm" là điều mà ai cũng than khi dùng smartphone, tuy nhiên ít ai hiểu là tại sao. Vậy nguyên nhân khiếm chiếc dế yêu của bạn chậm đi là gì?

1. Các bản cập nhật ngày càng nặng hơn

Các bản update Android và iOS càng về sau càng to hơn cả về dung lượng lẫn tài nguyên CPU, GPU và RAM (và trong một số trường hợp, cả điện năng nữa). Đây là chuyện khó có thể đảo ngược vì họ làm ra những bản nâng cấp không chỉ phục vụ cho chiếc máy bạn đang cầm trong tay mà còn cho cả những thiết bị trong tương lai nữa với năng lực xử lý cao hơn, RAM nhiều hơn, GPU mạnh hơn.

Với những bản update chừng 1-2 năm sau khi bạn mua máy thì không vấn đề gì do nhà sản xuất vẫn để ý tới bạn và cố gắng tối ưu, nhưng các bản cập nhật sau 3-4 năm sẽ bắt đầu bộc lộ những suy giảm về hiệu năng ngay. Họ không thể cứ tối ưu mãi, và tới một giới hạn nào đó nhà sản xuất chấp nhận hi sinh bạn để chuẩn bị cho tương lai lớn hơn.

2. Các ứng dụng có dung lượng lớn hơn và sử dụng nhiều tài nguyên hơn

Vài năm trước, một ứng dụng vài chục MB đã được gọi là to. Nhưng còn ngày nay thì một ứng dụng có dung lượng 100 MB là quá bình thường. Những ứng dụng được đăng lên App Store và Play Store có dung lượng càng lúc càng to hơn, vì thế chúng cũng tiêu thụ nhiều tài nguyên hệ thống hơn do được bổ sung các chức năng mới càng lúc càng nhiều (Facebook có thêm Story, Live, Inbox có thêm bộ lọc mới và khả năng trả lời tự động…).

3. Sự suy giảm của chip xử lí và bộ nhớ điện thoại đầy

Các con chip xử lí mà máy tính, điện thoại của chúng ta đang sử dụng có một vòng đời, mỗi ô nhớ trên con chip có số lần được phép ghi nhất định, khi vượt quá ngưỡng khả năng lưu trữ thông tin sẽ giảm đi. Khi các ô nhớ gặp vấn đề, hệ điều hành phải chuyển sang lưu hoặc đọc dữ liệu ở một ô khác nên mất thời gian hơn, vô tình làm ứng dụng của bạn ít nhạy hơn, chờ lâu hơn.

Cũng giống như máy tính, hệ điều hành Android và iOS khi hoạt động cũng sinh ra một số file tạm trong quá trình chúng hoạt động, và nếu bộ nhớ trong không còn đủ lớn thì các file tạm này sẽ không có chỗ chứa nên các tiến trình phải chờ lâu hơn. Vậy nên, bạn hãy xóa bớt những ứng dụng không cần thiết và khởi động lại máy.

4. Cảm nhận của chúng ta

Năm 2012, khi cầm iPhone 5 trên tay, bạn cảm thấy nó rất nhanh. Nhưng chỉ 2 năm sau, khi cầm iPhone 6, bạn thấy iPhone 5 chẳng là gì cả. Tương tự, 2 năm sau đó nữa bạn sử dụng iPhone 7 Plus thì nó lại càng nhanh hơn, phản hồi tốt hơn, app load nhanh hơn và hệ điều hành có vẻ mượt hơn. Và khi bạn đã trải nghiệm những chiếc điện thoại mới rồi, đương nhiên bạn sẽ thấy những chiếc máy cũ chậm đi theo thời gian.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất