Nếu không biết Josh Richards, rất có thể bạn chưa dùng TikTok. Ở độ tuổi 18, Richards là một siêu sao trên TikTok với hơn 20 triệu người theo dõi. Các bài đăng của anh cũng đã nhận được hơn 1 tỉ lượt nhấn thích.
Giờ đây, khi TikTok đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan” ở Mỹ: hoặc phải bán mình cho một công ty công nghệ Mỹ (có thể là Microsoft), hoặc bị cấm tại quốc gia này, Richard nói rằng anh sẽ rời TikTok và chuyển sang sử dụng một nền tảng đối thủ là Triller. Mới đây, Richards đã có những chia sẻ trên CNBC về điều này.
‘Tôi là một gã rất thích cạnh tranh’
“Tôi có tài khoản Instagram để đăng bài và có khoảng 70 người theo dõi. Họ đều là bạn tôi và tài khoản này được để ở chế độ riêng tư,” Richards nói với CNBC.
Sau đó, trước khi trở thành một học sinh trung học, Richards bắt đầu đăng các video nhảy theo các bài nhạc rap lên một ứng dụng chia sẻ video có tên Musical.ly. (ByteDance, công ty mẹ của TikTok, mua Musical.ly vào năm 2017 với giá 1 tỉ USD và hợp nhất hai ứng dụng này). Richards đánh cược với bản thân rằng nếu anh có 10.000 người theo dõi cho tới cuối mùa hè, anh sẽ tiếp tục đăng video. Bằng không, Richards sẽ từ bỏ.
“Tôi là một gã rất thích cạnh tranh,” anh thú thực.
Sau khi dành 5 giờ mỗi ngày để làm video đăng lên Musical.ly, Richards cho biết anh có 26.000 người theo dõi vào cuối mùa hè năm đó. “Vì thế, tôi tiếp tục hành trình của mình,” anh chia sẻ.
‘Bạn phải có trái tim’
Khi ByteDance mua Musical.ly, Richards nói rằng những người theo dõi anh tự động chuyển sang TikTok. Và ở thời điểm đó, Richards đã bắt đầu kiếm được tiền.
Ở tuổi 15, một năm sau khi dùng Musical.ly, Richards bắt đầu kiếm được tiền bằng cách quảng cáo các bài nhạc trong video của mình. Dần dần, anh có hợp đồng với cả các thương hiệu như Reebok, Cash App và Crocs. Năm 17 tuổi, Richards quyết định rằng mạng xã hội là điều anh sẽ tập trung toàn thời gian trong khi vẫn theo học trung học.
Hiện tại, Richards có 20,1 triệu người theo dõi trên TikTok, 6,8 triệu người trên Instagram, 2,1 triệu người trên YouTube và 1,1 triệu người trên Triller.
Trong khi Richards thừa nhận rằng mình đã phải làm rất nhiều điều để đạt được mức độ thành công này, song hiện tại Richards chỉ còn mất khaongr 30 phút mỗi ngày để quay nội dung với sự hỗ trợ của ê-kip.
Tháng trước, nhờ hợp đồng với các hãng ghi âm, anh đã có được thu nhập 6 chữ số. Về TikTok, Richards từ chối chia sẻ thu nhập của mình, dù vậy Talentxent, công ty quản lý mạng xã hội do Richards đồng sở hữu, nói rằng những người có tầm ảnh hưởng có thể kiếm được “từ 5.000 USD đến 20.000 USD mỗi bài đăng” tuỳ vào số lượng người theo dõi.
“Nó được tính dựa trên mức độ tương tác, sáng tạo, thời gian, mức độc độc quyền và nhiều yếu tố khác cùng như các dữ liệu về thị trường mà chúng tôi có,” Michael Senzer, giám đốc phát triển kinh doanh ở Talentxent, chia sẻ.
Dù vậy, Richards “cảnh báo” rằng những người muốn trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội không nên chỉ tập trung vào tiền.
“Không nên chỉ chăm chăm kiếm tiền,” anh nói. “Bạn phải có trái tim. Bạn phải có đầu óc kinh doanh, một niềm yêu thích và đam mê cho nó.”
Tạm biệt, TikTok
Dù nổi tiếng trên TikTok, hôm 28/7, Richards cho biết anh sẽ rời ứng dụng này và chuyển sang dùng Triller. Triller ra mắt như một ứng dụng nội dung âm nhạc ngắn vào năm 2015 nhưng từ đó đã bổ sung thêm các tính năng xã hội tương tự TikTok. Lý do mà Richards đưa ra có liên quan đến quan ngại về bảo mật.
Bên cạnh đó, Richards hiện tại cũng là giám đốc chiến lược của Triller và là một nhà đầu tư (với số tiền đầu tư không được công bố) vào nó.
Năm ngoái, Triller thu hút được 28 triệu USD vốn đầu tư trong vòng gọi vốn được Proxima Media dẫn dắt. Ứng dụng này cũng nhận đầu tư từ nhiều người nổi tiếng như Lil Wayne và Snoop Dogg.
Hiện tại, Triller đang có hơn 250 triệu lượt tải về trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng năm ngoái, số lượng lượt tải mới tăng thêm đặt 60 triệu, theo TechCrunch. Richards cho biết anh sẽ vẫn đăng video trên TikTok trước khi dành toàn tâm toàn ý trên Triller để thuyết phục những người theo dõi anh chuyển sang sử dụng ứng dụng này.