Tối 27/7, Grab Việt Nam thông báo chính thức tắt dịch vụ GrabExpress và GrabMart tại Hà Nội kể từ 22 giờ cùng ngày. Như vậy, Grab đã tắt toàn bộ các dịch vụ của mình kể từ khi Hà Nội thông báo giãn cách toàn thành phố.
Trước đó, Grab tạm ngưng cung cấp các dịch vụ kết nối qua ứng dụng Grab, bao gồm dịch vụ vận chuyển (GrabBike, GrabCar, GrabTaxi), dịch vụ giao nhận thức ăn (GrabFood) theo quy định từ 6h ngày 24/7.
“Việc tạm tắt dịch vụ GrabExpress và GrabMart tại Hà Nội vào thời điểm này có thể gây ra một số bất tiện cho người dùng và đối tác nhưng với tinh thần tuân thủ và nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi hy vọng nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu của người dùng và đối tác tại Hà Nội”, thông báo của Grab.
Grab tạm tắt các ứng dụng giao nhận hàng hóa và đi chợ hộ để đợi sự hướng dẫn cụ thể hơn từ phía cơ quan chức năng.
Trước Grab, các ứng dụng như be và Gojek cũng tạm ngưng cung cấp dịch vụ tại Hà Nội.
Thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách toàn thành phố, thông tin hạn chế shipper hoạt động đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Nhiều người cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh hạn chế đi lại, shipper là nguồn lực có thể duy trì nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng khẳng định thành phố chỉ cấm đội ngũ shipper của ứng dụng công nghệ vì hiện lực lượng này không ai quản lý.
Đối với đội ngũ nhân viên chuyển phát của các doanh nghiệp bưu chính và lực lượng giao nhận của siêu thị có cơ quan quản lý và chịu trách nhiệm nên không bị cấm, vẫn được hoạt động.
Để đảm bảo phòng dịch, UBND thành phố Hà Nội có chỉ đạo Sở Công Thương và Sở Giao thông vận tải (GTVT) sớm cấp mã cho các shipper của siêu thị, sàn thương mại điện tử tham gia vận chuyển trên địa bàn.
Hai Sở Công thương và GTVT Hà Nội đã tiến hành cấp mã cho các tài xế vận chuyển hàng hóa. Ngày 27/7, có khoảng 700 tài xế được cấp và vận chuyển đủ điều kiện vận chuyển. Hầu hết trong số này là nhân viên của siêu thị, các đơn vị phân phối.