Công Nghệ

Sau hai tai nạn máy bay thảm khốc liên tiếp, Boeing có nguy cơ mất một hợp đồng 5 tỷ USD

Theo Gizmodo
Chia sẻ

Ở thời điểm hiện tại, Boeing vẫn còn khoảng 4.600 chiếc Boeing 737 Max 8 trong diện đặt hàng nhưng chưa giao.

Một hãng hàng không Indonesia vừa trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới mong muốn và cố gắng huỷ một đơn hàng cho dòng máy bay Max của Boeing sau hai tai nạn chỉ trong vòng 5 tháng của Boeing 737 Max 8 tại Ethiopia và Indonesia. Động thái này có thể mang đến cho Boeing thiệt hại hàng tỷ USD.

Niềm tin của khách hàng dành cho Boeing 737 Max 8 đã cạn sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra chỉ trong một thời gian ngắn.

Cụ thể, Garuda Indonesia cho biết hãng này đã thông tin tới Boeing về việc muốn huỷ đơn hàng 4,9 tỷ USD cho 49 chiếc Boeing 737 Max 8 liên quan đến những quan ngại từ phía khách hàng, theo AP. Được biết, thực tế Garuda Indonesia đã đặt mua 50 chiếc máy bay dòng này từ Boeing vào năm 2014, tuy nhiên thực tế mới chỉ nhận một chiếc vào năm 2017.

Ikhsan Rosan, người phát ngôn của hãng máy bay nói trên, chia sẻ với AP rằng khách hàng thường xuyên hỏi về chiếc máy bay mình sắp sử dụng và rằng khách hàng “đã mất niềm tin và sự tự tin” vào dòng Boeing 737 Max. Gizmodo cũng đã liên hệ với Boeing để tìm hiểu vấn đề, tuy nhiên hãng này từ chối cung cấp thông tin về cuộc trao đổi với Garuda Indonesia.

Hiện nay, có 385 chiếc Boeing 737 Max 8 đang hoạt động thực tế trên thế nhưng tuy nhiên tất cả đều đang được tạm dưng. Boeing còn khoảng 4.600 chiếc Boeing 737 Max 8 đang được đặt hàng nhưng chưa giao.

May mắn cho Boeing là nhiều khả năng hợp đồng 4,9 tỷ USD nói trên sẽ không “mất trắng.” WSJ cho biết thực tế rất khó cho các hãng hàng không để thay đổi máy bay từ một nhà sản xuất hoàn toàn khác bởi nó liên quan đến công tác đào tạo phi công. “Chúng tôi không còn muốn dùng dòng Max… nhưng có thể cân nhắc đổi chúng cho một dòng máy bay khác của Boeing,” Rosan nói thêm với AP.

Ở một diễn biến khác, NBC News tiết lộ Garuda Indonisia đã gửi đề nghị huỷ đơn hàng vào ngày 14 tháng 3, chỉ bốn ngày sau khi vụ tai nạn của hãng Ethiopian Airliesn xảy ra khiến 157 người thiệt mạng. Trước đó, vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến Boeung 737 Max 8 thuộc về Lion Air vào ngày 29 tháng 10 năm ngoái lấy đi sinh mạng của 189 người. Nguyên nhân của những vụ tai nạn này đến nay vẫn đang được làm rõ tuy nhiên một số báo cáo bao đầu nhận định hệ thống phần mềm MCAS có thể là nguyên nhân.

Chia sẻ

Theo

Gizmodo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất