Công Nghệ

Sau Facebook, tới lượt Google chuẩn bị nhận án phạt hàng tỉ USD

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Án phạt này là kết quả của việc YouTube kiểm soát và xử lý dữ liệu người dùng nhỏ tuổi không tuân thủ theo quy định.

Google được kì vọng sẽ phải trả khoản phạt nhiều tỉ USD để giải quyết các vấn đề phát sinh sau một cuộc điều tra liên quan đến cách YouTube xử lý dữ liệu của người dùng trẻ em, CNN dãn lời một nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Thoả thuận này được đưa ra sau khi Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ điều tra hoạt động thu thập thông từ người dùng có độ tuổi từ 13 trở xuống của ông lớn mảng video trực tuyến này, vốn vẫn bị cấm dưới Điều luật Bảo vệ Riêng tư Trực tuyến Trẻ em.

FTC liên tục áp dụng các án phạt khủng cho các công ty công nghệ thời gian gần đây. (Ảnh: CNN)

Ở thời điểm hiện tại, cả Google và Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đều từ chối đưa ra bình luận.

CNN nói The Washington Post là kênh thông tin đầu tiên phát đi thông tin về khoản phạt của Google, tuy nhiên những con số cụ thể về tài chính liên quan đến nó lại không được công bố.

Tuần này, FTC nói rằng đang thực hiện lượt xem xét lại các chính sách về bảo vệ riêng tư của trẻ em, trong đó cơ quan này thực hiện khảo sát bao gồm nhiều câu hỏi để người dùng tự đánh giá cách nó áp dụng các điều luật.

“Môi trường trực tuyến dành cho trẻ em ngày càng phát triển với tốc độ cao,” FTC nói trong một thông báo. FTC dẫn ví dụ đến từ sự tăng lên đáng kể trong công nghệ giáo dục ở trường hợp và các mạng xã hội và các nền tảng có thông tin từ bên thứ ba hấp dẫn với trẻ em.

(Ảnh: Washington Post)

Trong vài tuần trở lại đây, YouTube đang cân nhắc thực hiện nhiều thay đổi liên quan đến cách xử lý các nội dung cho trẻ em trong bối cảnh áp lực lớn từ các nhóm hoạt động vì người dùng và riêng tư.

Một thay đổi đang được cân nhắc là YouTube sẽ tắt bỏ chế độ tự động mở video tiếp theo nếu có là nội dung dành cho trẻ em. Một đề xuất khác nhắc đến viẹc chuyển tất cả các video cho trẻ em sang một ứng dụng riêng, tuy nhiên một nguồn tin thân cận cho CNN biết đây là một thay đổi lớn và khó có thể xảy ra.

Trước đó, Facebook cũng đã chốt khoản phạt 5 tỉ USD với FTC liên quan đến cách mạng xã hội này xử lý và bảo vệ dữ liệu người dùng trong vài năm trở lại đây.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất