Công Nghệ

Sau bao năm tôi mới biết bò tót không ghét màu đỏ, lý do tấm vải của đấu sỹ có màu đỏ là để che giấu một điều kinh dị

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Khoa học và các thử nghiệm cho thấy màu đỏ, xanh, trắng hay vàng thực tế chẳng có ý nghĩa gì với những chú bò tót.

Hình ảnh những chú bò tót hung hăng lao vào những tấm vải đỏ khiến nhiều người lầm tưởng rằng bò tót cực kì ghét màu đỏ. Dù vậy, điều này hoàn không đúng? Thực tế, có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết bò tót không thể nhìn được màu đỏ. Cũng giống như nhiều loài gia súc, bò tót bị mù màu. Vì thế, cho dù là tấm vải màu gì đi chăng nữa thì chúng cũng chỉ nhìn thấy một màu xám mà thôi.

Bò tót không ghét màu đỏ như chúng ta nghĩ.

Thứ làm cho những chú bò tót tức điên lên theo đó là chuyển động của tấm vải trong tay các đấu sĩ. Chương trình MythBuster của Discovery Channel từng chứng minh điều này bằng những thử nghiệm thú vị liên quan đến màu sắc và chuyển đồng. Đầu tiên, họ đưa ba lá cờ không có chuyển động màu đỏ, xanh và trắng lại gần một chú bò tót. Chú bò sau đó tấn công cả ba lá cờ không phân biệt màu sắc. Sau đó, nhóm thử nghiệm đặc ba con rối mặc đồ màu đỏ, xanh và trắng vào vòng đấu và rồi chú bò lại lần lượt tấn công chúng (thực tế chú bò thậm chí còn tấn công con rối màu đỏ cuối cùng).

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu cho một người sống mặc đồ đỏ vào vòng thi đấu cùng chú bò. Người này đứng yên trong khi hai người khác - không mặc đồ màu đỏ - di chuyển xung quanh vòng đấu. Kết quả là chú bò đã tích cực đuổi theo hai người mặc đồ không phải màu đỏ kia, trong khi người mặc đồ đỏ thì chú ta không hề quan tâm.

Chuyển động của tấm vải mới là thứ khiến bò tót tức điên.

Vậy tại sao những tấm vải của đấu sĩ bò tót lại màu đỏ? Nó có một ý nghĩa bạo lực hơn bạn nghĩ rất nhiều. Thực tế, những tấm vải đỏ, gọi là muleto, chỉ xuất hiện trong một số vòng đấu bò cuối cùng khi chú bò sẽ bị “hành quyết” sau đó. Màu đỏ của tấm vải giúp che giấu phần nào một trong những hình ảnh đáng sợ nhất của những cuộc đấu bò: máu của những chú bò tót!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất