Công Nghệ

Sarahah - Ứng dụng nhắn ẩn danh thú vị dành cho giới trẻ hay mặt tối của mạng xã hội?

NPQM
Chia sẻ

Mọi thứ bạn cần biết về Sarahah - ứng dụng đang nổi như cồn và được chia sẻ rộng rãi bởi các bạn trẻ trên các trang mạng xã hội.

Gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện những link cá nhân dẫn đến ứng dụng mới có tên Sarahah, và ngày càng có nhiều người sử dụng và chia sẻ nó như thể một trào lưu mới. “Ứng dụng này có mục đích gì, và tại sao nó lại trở nên phổ biến một cách bất ngờ đến như vậy?” - đó có lẽ là câu hỏi nảy lên trong tâm trí rất nhiều người trong vài ngày trở lại, nhất là khi lượng tin chia sẻ link có thể xuất hiện dày đặc trên News Feed của Facebook.

Nhìn chung, có 2 lý do đứng đằng sau thành tích ấn tượng đó của Sarahah: Trước tiên, đó là sự đơn giản trong mọi chức năng của nó. Mọi thứ bạn cần làm chỉ là đăng ký một tài khoản, sau đó chia sẻ đường dẫn cá nhân với bạn bè hoặc bất cứ ai để họ có thể truy cập và gửi lời nhắn/câu hỏi. Thao tác gửi và nhận lời nhắn cũng rất trực quan, dễ hiểu, tạo sự thoải mái, không gò bó cho người dùng.

Tuy nhiên, nguyên nhân lớn nhất lại nằm ở tầng ý nghĩa sâu xa hơn cả: Sarahah đánh trúng một cách hoàn hảo vào lòng tự tôn cá nhân và tâm lý bên trong mỗi người. Ở thời đại hiện nay, người dùng công nghệ, đặc biệt là giới trẻ, đã quá quen thuộc với sự ảnh hưởng từ những Facebook, Instagram… lên góc nhìn và quan điểm của mọi người xung quanh hướng về bản thân, và Sarahah chỉ góp phần là một mảnh ghép nữa tham gia vào việc củng cố trào lưu đó, nhưng là theo một cách khác đôi chút.

Với chức năng cho phép người dùng gửi tin nhắn ẩn danh, đây như thể một kênh thông tin phản hồi dành cho mỗi người tham gia. Đó có thể là một lời nhắn tích cực, chê bai, nhận xét…, nhưng xét cho cùng vẫn liên quan đến chủ nhân tài khoản được nói đến, phần nào thỏa mãn cảm giác, mong muốn được chú ý và nhận được lời đánh giá từ người khác - tương tự như thói quen muốn được nhận nhiều lượt like và tương tác trên Facebook vậy.

Kết quả hình ảnh cho Zain al-Abidin Tawfiq sarahah

Dưới đây là một vài thông tin thú vị cũng như cần thiết dành cho ai còn đang thấy “choáng ngợp” bởi sự nổi lên bất ngờ của Sarahah:

1. Về cơ bản, Sarahah là ứng dụng được viết bởi Zain al-Abidin Tawfiq - lập trình viên người Arab Saudi nên dành cho cả người dùng iOS và Android, ra đời vào ngày 13 tháng 6 nhưng tới thời điểm hiện tại bỗng nổi lên như cồn với lượng tải về tăng chóng mặt, chạm ngưỡng hơn 10 triệu lượt download chỉ sau 2 tháng.

2. Sarahah trong tiếng Arab nghĩa là “sự chân thật”. Thực ra, ý tưởng và mục đích chủ đạo ban đầu được gắn cho ứng dụng này là tạo ra một công cụ cho phép mọi người gửi những tin nhắn dưới hình thức và nội dung sáng tạo, độc đáo hơn cho nhau. Nhưng có vẻ như đó không hẳn là những gì đang diễn ra, vì còn nhiều mặt trái liên quan tới động thái công kích, trêu chọc cá nhân (cyber-bully) một cách ẩn danh trên mạng Internet.

3. Hiện không có lựa chọn nào để người nhận trả lời lại lời nhắn được gửi đến mình, mọi thứ đều xuất phát theo 1 chiều. Tuy nhiên, Sarahah được cho là đang được sửa đổi để thêm vào chức năng phản hồi lại. Cụ thể, trong mục “About” của trang chủ đại diện ứng dụng, đội ngũ lập trình đã cho biết “Bạn sẽ không thể trả lời lại câu hỏi, nhưng chúng tôi đang dần cân nhắc khía cạnh này.” Được biết, những tính năng khác như lượng người dùng “like” câu hỏi/câu trả lời, và thanh tìm kiếm thành viên tham gia Sarahah cũng đã được xem xét đưa lên.

Kết quả hình ảnh cho Sarahah

Nút “like” và thanh tìm kiếm dành cho Sarahah.

4. Mặt trái của Sarahah:

- Sarahah được thiết kế để hướng đến mô hình trao đổi lời nhắn gửi mang tính chất nhận xét, đánh giá xây dựng, khách quan. Đó cũng là cảm hứng ban đầu của Tawfiq khi anh nảy lên trong quá trình hoạt động tại nơi làm việc khi nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho tập thể của mình, và việc để thông tin người gửi được ẩn danh là hợp lý. Thế nhưng, “Sự thật hiếm khi được nói lên một cách chân thành trên danh nghĩa công khai danh tính bản thân. Nó chỉ được thể hiện đúng nhất khi người nói khoác lên mình một lớp mặt nạ,” trích đoạn một câu danh ngôn. Đây cũng là tình trạng đang dần xảy ra trong cộng đồng người tham gia Sarahah, khi số lượng tin nhắn tiêu cực, công kích đang dần tăng lên.

Hình ảnh có liên quan

Giao diện sử dụng và chức năng của Sarahah; đã có chức năng “like” và “block” lời nhắn từ một người gửi cố định. 

- Hiện Sarahah vẫn trong quá trình hoàn thiện và đang gặp phải khá nhiều vấn đề liên quan. Nhiều giáo viên và phụ huynh từng thông báo vè những trường hợp học sinh, con cái họ bị gửi tin nhắn dọa giết dù ở độ tuổi rất bé, rồi coi đây như một nền tảng mới dành cho mục đích công kích cá nhân tiêu cực, gay gắt. Không có cách nào để trực tiếp chặn trước tin nhắn từ một người trên Sarahah - vì danh tính không được công khai từ đầu. Việc chặn tin nhắn vẫn có thể thực hiện, nhưng phải ít nhất sau khi một lời nhắn xấu gửi đến, và bạn lựa chọn lọc tin nhắn từ người dùng đó qua menu tương tác đi kèm.

Chia sẻ

Bài viết

NPQM

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất