Công Nghệ

Quỹ đầu tư công nghệ mới của ông lớn Nhật Bản SoftBank chật vật gọi vốn

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Đặt mục tiêu kêu gọi quy mô quỹ Vision Fund 2 tới 108 tỉ USD song số tiền SoftBank thực nhận góp hiện mới chỉ dừng lại ở con số 2 tỉ USD.

Bloomberg mới đây cho biết SoftBank đã âm thầm hoàn thành đợt kêu gọi góp vốn đầu tiên cho quỹ đầu tư công nghệ thứ hai mang tên gọi Vision Fund 2 của mình. Kết qủa thu về chỉ bằng một phần nhỏ của con số mục tiêu 108 tỉ USD.

Cụ thể, quỹ đầu tư của ông lớn Nhật Bản mới chỉ kêu gọi được gần 2 tỉ USD để có thể bắt đầu hỗ trợ các startup, theo hai nguồn tin thân cận với vấn đề. SoftBank trong khi đó vẫn đang chốt thêm các cam kết đầu tư khác. Một người phát ngôn của Vision Fund thì từ chối đưa ra bình luận.

(Ảnh: Bloomberg)

SoftBank trước đó vào hồi tháng 7 nới rằng quỹ Vision Fund 2 sẽ có quy mô lớn hơn quỹ ban đầu được công bố lần đầu vào tháng 10 năm 2016 song phải mất tới 7 tháng để chốt được 93 tỉ USD cam kết đầu tư. Quỹ Public Investment Fund (Ả-rập Saudi) và Mubadala Investment Co. (Abu Dhabi) từng đóng góp 45 tỉ USD và 15 tỉ USD lần lượt vào quỹ đầu tiên đến nay cũng được cho là đang cân nhắc lại số tiền họ sẵn lòng đóng góp vào Vision Fund 2.

Những đàm phán với quỹ đầu tư của Ả-rập Saudi vẫn đang được thực hiện, theo nguồn tin. Mubadala trong khi đó nói với Bloomberg News rằng nó vẫn đang quyết định xem liệu có nên tiếp tục đầu tư hay không. SoftBank tiết lộ quỹ Vision Fund 2 cũng có thể nhận được đầu tư từ Apple, Microsoft, Foxconn và quỹ đầu tư quốc gia Kazakhstan.

Bloomberg tiết lộ quỹ Vision Fund 2 ít nhất đã thực hiện một khoản đầu tư cho tới thời điểm hiện tại. Theo đó, mới đây, nó tham dự vào một vòng tài trợ cho dịch vụ niêm yết bất động sản trực tuyến Trugn Quốc Beike Zhaofang.

WeWork và Uber, hai trong số những khoản đầu tư lớn nhất của SoftBank và Vision, đều có kết quả kinh doanh tồi tệ trong năm nay. Một thống kê gần đây cho thấy danh mục đầu tư của Vision Fund vào lĩnh vực kho vận và vận chuyển đang đạt 31,1 tỉ USD ở thời điểm ngày 30 tháng 9, gần sát giá trị đầu tư. Trong khi đó, giá trị của các khoản đầu tư vào bất động sản giảm xuống còn 7,5 tỉ USD, thấp hơn chi phí đầu tư 9 tỉ USD.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất