Công Nghệ

Priscilla Chan, phu nhân của Mark Zuckerberg: 'Đám mây đen' mạnh mẽ

Lê Thanh Xuân
Chia sẻ

Priscilla Chan, cùng chồng mình, đang khởi nghiệp với một startup kì lạ và giàu có: làm từ thiện.

Khi Priscilla Chan bắt đầu trở thành một bác sỹ nhi khoa tại Bệnh viên Đa khoa San Francisco, cô đã “cánh báo” tất cả những bác sỹ cùng có mặt hôm đó, “Tôi muốn nói trước với các bạn: Tôi là một người mau nước mắt.” Và cô đấy đã khóc. “Khi cảm thấy mệt mỏi hay quá tải, và đôi khi là khi cô cảm thấy sung sướng, đó chỉ là một trong những cách cô ấy thể hiện cảm xúc,” Meg McNamara, một bác sỹ có mặt trong ngày đầu Chan đến Bệnh viện Đa khoa San Francisco và về sau trở thành bạn thân của cô, chia sẻ.

Hiện nay, tại Chan Zuckerberg Initiative, nơi Chan là đồng CEO, việc cô mau nước mắt cũng được nhiều người biết đến. Cô đã khóc các buổi họp hay các buổi gặp gỡ công chúng lớn. Luôn có khăn giấy trong phòng họp, đồng nghiệp của Chan chia sẻ, phòng khi cô cần. Cô thậm chí còn khóc khi thực hiện bài phỏng vấn này, khi nói đến những vấn đề khó khăn hồi nhỏ của cô.

Chan, 34 tuổi, hiện là một trong những lãnh đạo mới nổi xuất chúng nhất thế giới, không đơn giản chỉ nổi tiếng nhờ kết hôn với Mark Zuckerberg. Cô còn là một bác sỹ hết lòng vì mọi người. Và đừng nhầm lẫn cảm xúc của cô với sự yếu đuối. “Lúc đó có một vụ hoả hoạn lớn, nhiều đứa bé bị bỏng nặng,” Ryan Padrez, người giám sát công việc của Chan hồi còn làm ở bệnh viện, nhớ lại. “Priscilla là một trong những người đầu tiên phản ứng, vào lúc hai giờ sáng, và cô ấy gọi tôi, “Tôi bắt đầu đến và sẽ nhập cuộc ngay.” Cô ấy rất bình tĩnh trước áp lực và có khả năng suy nghĩ nhanh.”

Chan nổi tiếng trong bệnh viện với biệt danh “may đen,” Ryan Padrez nói thêm. Điều này có nghĩa là bất kì khi nào cô xuất hiện một điều gì đó xấu sẽ xảy ra, “may mắn là cô ấy có khả năng để đương đầu với tất cả.” Một buổi tối khi Chan đang trực một mình, Padrez chia sẻ, một bà mẹ đã sinh con ngay trong bãi đỗ xe bên kia bệnh viện. Đó là một ca sinh đôi non, mới chỉ 25 tuần tuổi. “Priscilla đã chạy đưa những đứa bé từ bãi đỗ xe, chúng không còn thở, chúng dường như đã qua đời cho tới khi cô mang cuộc sống trở lại bên chúng.”

Mark và Chan hiện đã có hai người con.

Khi có cơ hội gặp Priscilla Chan, bạn ngay lập tức sẽ cảm nhận được sự ấm áp - cô sẽ muốn ôm trầm lấy bạn thay vì bắt tay. Trò chuyện với Chan, nhiều người sẽ nhận ra vì sao cô lại được bạn vè cùng lớp gọi là “thiên tài lớp học” và vì sao cô lại nhận được học bổng toàn phần từ Đại học Harvard. Sự cởi mở và chắc chắn cùng lúc giúp cô định hình hình ảnh của Chan Zuckerberg Initiative, tổ chức cô sáng lập cùng chồng vào tháng 12 năm 2015.

CZI có lẽ là một trong những start-up nhiều tiền nhất trên thế giới bởi ngay khi vừa lập ra nó đã được “đặt cọc” 45 tỷ USD, hay 99% khối tài sản của gia đình. Là lãnh đạo hàng ngày của CZI, Chan điều hành ngân sách hàng năm từ 700 triệu USD tới 800 triệu USD. CZI có sức mệnh giúp phòng và chữa tất cả các bệnh trong một thế kỉ tiếp theo. Cùng lúc, CZI muốn tái định hình giáo dục công, đóng góp vào tái thiết các vấn đề liên quan đến định cư, sự công bằng, hỗ trợ nhà giá rẻ, đầu tư mạo hiểm và tạo ra những sản phẩm công nghệ mới theo cách mà chúng chưa từng được tạo ra.

Mark Zuckerberg là một trong những người Mỹ nổi tiếng nhất, thế nhưng Chan thì dường như lại không thích là tâm điểm của sự chú ý. Dù vậy, bài phỏng vấn được QZ thực hiện trong suốt bốn tháng này với Chan Zuckerberg và rất nhiều đồng nghiệp của cô đủ để cho thấy cô có ảnh hưởng như thế nào với CZI và với bản thân chồng cô, Mark Zuckerberg.

“Priscilla lớn lên trong một gia đình nhập cư thu nhập thấp. Cô vì thế có một quan điểm trực tiếp về sự vật lộn và trải nghiệm về sự thiếu công bằng trong một môi trường,” cố vấn giáo dục CZI Jim Shelton nói. “Mark không có cái nhìn đó.”

“Cho đi đã là một phần của cuộc sống của tôi trước khi tôi gặp Mark,” Chan giải thích vào đầu cuộc phỏng vấn, trong phòng hội thảo Stuart Little tại văn phòng CZI ở Tasso Street, Palo Alto. “Sau khoảng thời gian đi cùng nhau, tôi ban đầu là một giáo viên và sau đó trở thành một bác sỹ. Tôi nhìn thấy các vấn đề ảnh hưởng đến trẻ em, học sinh và cả những người trưởng thành. Là một nhà chuyên môn, tôi dường như cảm thấy vô vọng. Có nhiều hướng giải quyết ngoài kia nhưng chúng không thể nhân rộng ra quy mô lớn hơn. Vậy nếu chúng ta lấy góc nhìn của một người làm chuyên môn, nếu chúng ta lấy những công cụ mạnh mẽ của công nghệ, liệu chúng ta có thể tạo ra những tác động xã hội thực sự trên thế giới được không?”

CZI là một “phi vụ” chung của Mark và Priscilla. Về mặt kỹ thuật, họ là đồng CEO và có một cuộc họp chiến lược một - một mỗi tuần tại nhà riêng vào chiều thứ năm hàng tuần, theo sau đó là một bữa tối với các vị khách liên quan đến CZI. Vào sáng thứ sáu, họ có một cuộc họp tại văn phòng CZI cùng đội ngũ lãnh đạo của mình. Chiến lược được lập ra với sự đồng thuận. Hàng ngày, Chan chính là người thường xuyên ở văn phòng của CZI để đưa ra các quyết định về nhân sự, đầu tư và vận hành trong khi đó Zuckerberg thường dành nhiều thời gian hơn cho Facebook.

Chan có phong cách quản lý cởi mở và ấm áp. Cô có thể thoải mái cười đùa với nhân viên của mình về mọi thứ từ quán cà phê mới mở cho tới chế độ ăn chay bảo thủ. Trong khi đó, các nhân viên cũng rất thoải mái khi chia sẻ vui buồn cùng cô. Chan cũng là một người học tập không ngừng nghỉ và có thể “nuốt gọn” các tài liệu mà nhân viên chuẩn bị cho mình. Trong các cuộc họp, Chan luôn bắt đầu với tâm thế của một người lắng nghe nhưng nhanh chóng phá tan bầu không khó bàng các câu hỏi.

Không ít người cho rằng CZI là một chiêu PR của Facebook.

Nhóm nhân sự tại CZI cũng nhận ra vấn đề mà mình phải đối mặt: Facebook. Bủa vây lấy những nỗ lực của Chan là nhiều chỉ trích cho rằng thực tế những điều tốt đẹp mà CZI đang làm chỉ là một động thái thanh tẩy và lôi kéo dư luận ra khỏi sự quan tâm đến những vấn đề và rắc rối của Facebook. “Chúng tôi là hai tổ chức khác nhau,” Chan thành thực chia sẻ.

“Chúng tôi không hề liên quan.” Một số người ủng hộ CZI cho biết CZI được ra mắt khi Facebook và Mark Zuckerberg vẫn được công chúng và giới chính trị nhìn nhận bằng con mắt đồng thuận. “Nếu nó chỉ là để phục vụ cho PR,” David, Plouffe, người từng giám sát chiến dịch tranh cử tổng thổng Mỹ của Barack Obama và hiện là người chịu trách nhiệm cho các vấn đề về chính sách tại CZI chia sẻ, “có nhiều cách đơn giản, nhanh hơn để thu lại hiệu quả. Tôi có thể làm điều đó trong một ngày.”

Thế nhưng Plouffe vẫn thừa nhận rằng có những tác động tiêu cực từ Facebook. Đó là một trong số rất nhiều vấn đề mà Chan và Zuckerberg cần phải giải quyết. Với khối tài sản khổng lồ và nhiều năm phía trước, liệu cặp đôi này sẽ làm gì để mang lại ảnh hưởng sâu rộng, vượt ra khỏi giới hạn của một cặp vợ chồng và một công ty. Thách thức vẫn còn rất nhiều và chỉ thời gian mới có thể trả lời được.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh Xuân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất