Công Nghệ

Phát hiện lỗ hổng bảo mật không thể vá trên hàng chục dòng iPhone giúp bẻ khoá máy dễ dàng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Lỗ hổng bảo mật này của Apple không thể được sửa chữa, trừ khi thu hồi và tác động đến cấu trúc con chip, theo ZDNet.

iOS vốn nổi tiếng là một hệ điều hành có tính bảo mật cao, song tất nhiên nền tảng của Apple không hoàn hảo. Mới đây, một nhà nghiên cứu bảo mật đã tung ra một công cụ jailbreak (bẻ khoá) mới có thể ảnh hưởng tới tất cả các thiết bị iOS sử dụng con chip từ Apple A5 tới Apple A11. Đây là những con chip vận hành nhiều thiết bị của Apple ra mắt từ thời điểm năm 2011 đến năm 2017, đồng nghĩa với những mẫu iPhone từ iPhone 4s tới iPhone 8/ 8 Plus và iPhone X.

Tác giả Checkm8 chia sẻ về nó trên Twitter cá nhân.

Công cụ jailbreak mới này mang tên gọi Checkm8 và tận dụng lỗ hổng và điểm yết trong boot ROM bảo mật của Apple. Từ đây, nó có thể chiếm toàn quyền điều khiển thiết bị của người dùng. AxiomX, người đằng sau công cụ này, chia sẻ rằng anh đã phát triển công cụ mới trong suốt một năm nay. Trên Twitter, AxiomX mô tả Checkm8 như một lỗ hổng về bảo mật không thể vá được và anh đang có trong tay một trong những công cụ bẻ khoá iPhone hiệu quả và chuyên sâu nhất từ trước tới nay.

ZDNet đánh giá các công cụ jailbreak với bootrom thường cực kì hiếm và nhận được nhiều sự quan tâm bởi chúng mang lại những ảnh hưởng vĩnh viễn mà không thể vá. Sửa các lỗi liên quan đến bootrom thậm chí cần dến việc tinh chỉnh lại silicon, tức thực hiện tinh chỉnh lại các cấu trúc vật lí trong con chip. Một điều không công ty nào có thể làm được mà không thu hồi sản phẩm.

Lỗ hổng mới được phát hiện không ảnh hưởng tới các dòng thiết bị chạy chip Apple A12 và A13.

Công cụ jailbreak mới hiện đã được đưa lên Github ở dạng beta. Dù vậy, tác giả của nó khuyến cáo bạn không nên sử dụng nó trừ khi có các kiến thức về kĩ thuật bởi nó hoàn toàn có thể khiến thiết bị hỏng hoàn toàn. Công cụ mới này cũng không khả dụng đối với những dòng thiết bị chạy chip Apple A12 và Apple A13.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất