Công Nghệ

Phát hiện chất ức chế gene trên loài dơi có thể giúp điều chế thuốc đặc trị Covid-19

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một nhóm các nhà khoa học từ nhiều nước trên thế giới đã phát hiện ra một chất ức chế gen ở dơi, có thể mang đến tiềm năng trong việc điều chế thuốc kháng virus corona để điều trị bệnh dịch Covid-19.

Theo thông tin được đăng tải trên tờ South China Morning Post, trong một nghiên cứu được công bố trực tuyến hôm thứ Hai (30/3) vừa qua, nhóm các nhà khoa học từ Trung Quốc, Singapore và Mỹ cho biết đã phát hiện ra carolacton, chất giúp ức chế một gene cụ thể trên loài dơi, có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của virus Sars-CoV-2, chủng virus corona gây ra dịch Covid-19.

Các nhà khoa học một chất ức chế gen ở dơi có thể mang đến tiềm năng trong việc điều chế thuốc kháng virus corona để điều trị bệnh dịch Covid-19. (Ảnh: Getty Images)

Nghiên cứu này được đăng tải trên diễn đàn trực tuyến bioRxiv bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Thanh Hoa, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, nhóm nghiên cứu từ Trường đại học y khoa Duke-NUS của Singapore và Đại học Duke của Mỹ.

Được biết, nhóm các nhà khoa học kể trên đã nghiên cứu chức năng gene của loài dơi quạ đen và phát hiện ra carolacton có khả năng ức chế gene MTHFD1, gene chủ chốt trong sản xuất purine, một hợp chất hữu cơ thiết yếu trong quá trình virus sinh sản trên cả dơi và người.

Các nhà khoa học tin rằng, phát hiện này có thể mang đến tiềm năng phát triển các loại thuốc chống những virus nguy hiểm nói chung và Sars-CoV-2 nói riêng.

Phát hiện này có thể mang đến tiềm năng phát triển các loại thuốc chống những virus nguy hiểm nói chung và Sars-CoV-2 nói riêng. (Ảnh: Alamy Photo)

“Việc ức chế MTHFD1 có thể ngăn chặn sự sinh sôi cấp số nhân của nhiều chủng virus, bao gồm virus cúm, virus quai bị, virus Melaka, và virus Zika.

Một điều quan trọng đó là, các tế bào của vật chủ có khả năng ức chế MTHFD1 cao hơn các chủng virus, mở ra cơ hội điều trị với thuốc chống virus, mục tiêu là gene MTHFD1.

Chúng tôi đã thử nghiệm tác dụng của carolacton đối với virus Sars-CoV-2 và nhận thấy tính tiềm năng trong các ứng dụng lâm sàng”, nghiên cứu cho biết.

Tới thời điểm trưa 2/4, trên thế giới đã có 936,829 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 47,263 trường hợp tử vong. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Nhóm các nhà khoa học cho biết, việc phát triển một loại thuốc chống virus dành riêng cho Covid-19 tương tự với phát triển thuốc chống ung thư, bởi các loại thuốc này đều tập trung vào những gene cụ thể mà tế bào ung thư cần để sinh sôi.

Cũng theo South China Morning Post, Dơi được coi là loài động vật chức nhiều loại virus gây nên những dịch bệnh chết người như Ebolo, viêm đường hô hấp cấp SARS, và nay là Covid-19. Tới thời điểm hiện tại (2/4), trên thế giới đã có 936,829 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 47,263 trường hợp tử vong và 194,604 trường hợp đã bình phục (theo số liệu từ corona.kompa.ai).

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất