Công Nghệ

Phanh gấp trên đường mưa ướt: Nguy hiểm khó lường!

Chia sẻ

Không ít vụ tai nạn xảy ra khi lưu thông trên đường do phanh gấp. Vậy điều khiển xe như thế nào để tránh những rủi ro này?

Vụ xe container phanh gấp khiến sắt cuộn rơi xuống đường gây tai nạn ngày 3/9 hay chiếc xe phanh gấp quay 180 độ ở Hà Nội ngày 26/8 vừa qua mặc dù không gây thương tích về người nhưng đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người về vấn nạn này.

thang gap

Nguyên nhân tai nạn phanh xe chủ yếu do không làm chủ được tốc độ. Trong những ngày mưa bão, nguy cơ tai nạn càng tăng cao khi:

- Đường trơn trượt khiến ma sát giữa lốp xe với mặt đường giảm đi, khi phanh gấp sẽ bị té xe.

- Mưa lớn che tầm nhìn dẫn đến việc khi gặp vật cản sẽ hoảng hốt phanh gấp, đặc biệt là các bạn đeo kính hoặc có thói quen đưa tay vuốt nước văng vào mặt.

- Mỗi tốc độ chạy xe đều có một khoảng thắng nhất định. Không điều khiển được khoảng thắng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

- Tâm lý nóng vội, chạy xe nhanh khi trời mưa, sự vướng víu của áo mưa cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. phanh gap

Để giải quyết bài toán phanh xe này, ngoài điều kiện tiên quyết phải đảm bảo lưu thông đúng với tốc độ cho phép, bạn cũng nên nắm vững một số lưu ý để điều khiển xe an toàn, nhất là trong điều kiện thời tiết oái ăm như thế này.

 Đối với xe ga, phanh bên phải cạnh tay ga chỉ dùng lực bánh trước, còn phanh bên trái phân phối lực dừng cho cả bánh trước và bánh sau. Theo bản năng, bạn thường bóp phanh cùng phía với tay lái khiến xe dừng đột ngột, bánh sau sẽ mất đà gây ra quệt xe.

Trong trường hợp này bạn chỉ nên dùng phanh trái để phanh, phanh nhẹ, với lực vừa phải và tốt nhất. Tuy nhiên, nếu như phải phanh đột ngột, cách tốt nhất là bạn bóp đồng thời cả 2 tay phanh cùng lúc, khi đó, phanh xe an toàn hơn rất nhiều.

thang gap - 2

Đối với xe số, phanh chân dùng để cầm lái bánh sau, còn phanh tay để điểu khiển bánh trước. Cũng như xe ga, việc phanh bánh trước một cách đột ngột luôn khiến cho xe bạn bị giật và ngã ra đường.

Với thời tiết như thế này, nên chú ý vật cản từ xa để nhả ga, giảm tốc từ từ rồi mới dùng phanh chân nhẹ nhàng. Đối với các chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện, bạn nên nhả phanh hết cỡ một cách nhanh chóng, sau đó đồng thời dậm phanh chân và bóp phanh tay để xe dừng lại. Điều đó sẽ vừa làm tăng hiệu quả phanh, vừa giúp đảm bảo sự an toàn cho người đi xe.

thang gap - 3

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất