Công Nghệ

Phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam sẽ có nhiều điểm nhấn thú vị

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam không mang đến cho người dùng quá nhiều sự lựa chọn như phân khúc tầm trung - giá thấp, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc thiếu điểm nhấn.

Nhắc đến phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam, có thể nói đây là một phân khúc… nhạt nhẽo. Nói nhạt nhẽo không phải bởi phân khúc này không có những lựa chọn mà bởi thực tế người dùng không có nhiều sự lựa chọn khi muốn mua smartphone cao cấp, ít nhất là khi so sánh với sự phong phú mà các nhà sản xuất mang đến cho phân khúc tầm trung hay giá thấp.

Tại Việt Nam, phân khúc cao cấp gần như đã trở thành một sân chơi độc quyền của một số ông lớn đã có thương hiệu vững chắc và đạt được những chỗ đứng, sự phổ biến nhất định như Apple hay Samsung. Ở phân khúc vốn vẫn được xem là kén khách hàng, các nhà sản xuất cũng thu về biên lợi nhuận thấp hơn trên mỗi máy bán ra trong khi đó chi phí liên quan đến nghiên cứu và phát triển lại lớn. Không khó hiểu khi nhiều nhà sản xuất lại tỏ ra e dè khi ra mắt điện thoại cao cấp tại Việt Nam đến vậy.

Cuộc chiến smartphone cao cấp nửa cuối năm sẽ không tập trung vào thiết kế hay cấu hình.

Với tầm giá từ 20 triệu trở lên, ngoại trừ những chiếc máy của Samsung hay Apple, hiếm hoi có một số cái tên như Huawei P20 Pro và OPPO Find X. Đặc điểm chung của những chiếc smartphone nằm trong phân khúc cao cấp là sở hữu thiết kế hấp dẫn và cấu hình hàng đầu. Tuy nhiên, chỉ với hai yếu tố này thì có lẽ chưa đủ bởi không ít các nhà sản xuất cũng đã có thể cho ra đời những sản phẩm có hai yếu tối này nhưng giá thành thấp hơn rất nhiều, đặc biệt là các là các nhà sản xuất Trung Quốc.

Thách thức đặt ra là đã đến lúc các nhà sản xuất tham gia phân khúc cao cấp cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và phát triển để khác biệt hoá sản phẩm của mình. Người dùng giờ đây không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để có một chiếc điện thoại đẹp, hiệu năng tốt hay chụp hình xuất sắc nữa. Samsung cùng series điện thoại Samsung Galaxy Note là một ví dụ. Vài năm trước ít có ai nghĩ những chiếc bút stylus sẽ “hot” trở lại bởi với màn hình cảm ứng điện dung tương tác hoàn thiện với ngón tay con người, những chiếc bút đã từng bị cho rằng không cần thiết.

Bút S-Pen trên Samsung Galaxy Note9 sẽ là một điểm nhấn khác biệt chẳng hạn.

Tuy nhiên, nắm bắt xu hướng điện thoại màn hình lớn cung nhu cầu dùng điện thoại cho các hoạt động nâng cao năng suất của người dùng, Samsung đã cho ra mắt S-Pen cùng Samsung Galaxy Note. Apple, một nhà sản xuất vốn cũng nói không với bút cảm ứng, cũng ra mắt Apple Pencil cho iPad Pro và nhiều báo cáo cũng khẳng định không loại trừ khả năng cũng sẽ có Apple Pencil cho iPhone trong tương lai không xa.

Năm nay, bút S-Pen của Samsung được cho là sẽ có thêm nhiều tính năng mới hoạt động nhờ việc được bổ sung thêm tính năng Bluetooth, ví dụ như điều chỉnh nhạc hoặc chụp ảnh từ xa. Theo một số báo cáo, thậm chí không ngoài trừ khả năng nó còn có thêm tính năng hỗ trợ chơi game.

Nâng cấp về thiết kế trong những chiếc điện thoại cao cấp vào nửa cuối năm nhiều khả năng cũng không rõ rệt. Trong khi iPhone 2018 được cho là sẽ có thiết kế tương đồng với iPhone X, Samsung Galaxy Note9 cũng sẽ kế thừa gần như toàn vẹn ngoại hình của Note8, trừ việc cảm biến vân tay được chuyển xuống bên dưới cụm camera sau, giảm thiểu khả năng người dùng vô tình chạm tay vào cụm camera trong khi cố gắng mở khoá máy, làm ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp.

Thiết kế đẹp và cấu hình mạnh ở phân khúc cao cấp đã được người dùng coi là hiển nhiên.

Đặc biệt nửa cuối năm 2018 sẽ được chứng kiến một cuộc đua ngoạn mục về trải nghiệm người dùng thông qua hàng loạt nâng cấp về phần cứng. Đối với Galaxy Note9, máy được kì vọng sẽ chạy chip Snapdragon 845 hoặc Exynos 9810 tuỳ thị trường trong khi đó được hỗ trợ bởi RAM 6/8 GB và bộ nhớ trong tối đa có thể lên tới 512 GB. Một số thông số khác trên chiếc máy này cũng có thể kể đến pin 4000 mAh, camera kép 12 MP và camera selfie 8 MP.

Mặc dù cuộc chiến thực sự trên thị trường smartphone cao cấp còn chưa bắt đầu, thế nhưng có thể thấy cuộc chiếc trong nửa cuối năm, phân khúc cao cấp sẽ không tập trung quá nhiều vào thiết kế hay công nghệ bởi người dùng sẽ coi đó như là một sự hiển nhiên, điều làm nên sự khác biệt chính là trải nghiệm người dùng, bên cạnh những tính năng thực sự khác biệt, riêng có.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất