Công Nghệ

Paris Hilton khẳng định cùng Britney Spears tạo ra kiểu chụp ảnh tự sướng, thế nhưng sự thật là…

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Rõ ràng khẳng định mới đây của Paris Hilton trên Twitter chỉ là một phút cao hứng "chém gió" của cô mà thôi.

Mới đây, cô nàng lắm chiêu Paris Hilton đã đăng một tấm hình cô lần đầu chụp ảnh tự sướng với Britney Spears vào năm 2006 lên Twitter. Sẽ chẳng có gì để nếu nếu kèm theo tấm hình này, Paris Hilton không khẳng định chắc nịch: “11 năm trước, tôi và Britney đã sáng tạo ra kiểu chụp hình tự sướng!”. Không cần giải thích quá nhiều thì bạn cũng biết đây là một câu… “chém gió”của Paris Hilton. Thế nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc tấm hình tự sướng đầu tiên thực sự thuộc về ai không?

Bài đăng của Paris Hilton thu hút được nhiều sự phản hồi của người dùng Twitter.

Thực tế, tấm hình tự sướng đầu tiên trên thế giới được cho là đã được chụp từ năm 1839. Đó là vào một buổi chiều tháng 10 hoặc tháng 11 năm 1839, một người đàn ông 30 tuổi có tên Robert Cornelius đã đặt một chiếc máy ảnh sau cửa hàng của cha mình ở Philadelphia, bỏ nắp che ống kính, chạy vào trong khung hình và ngồi yên trong suốt năm phút chiếc khi chạy lại để thay nắp che ống kính. Đây chính là khoảnh khắc anh tạo ra bức ảnh tự chụp (gọi một cách khác là ảnh tự sướng) đầu tiên trên thế giới.

Đây là tấm hình tự sướng đầu tiên trên thế giới. Ở đằng sau Robert Cornelius có đề “Tấm ảnh ánh sáng đầu tiên được chụp. 1839.”

Cha của Cornelius là một người Hà Lan nhập cư và là một người thợ bạc trước khi mở công ty sản xuất đèn. Ông gửi Cornelius đến một trường tư để học tập nơi anh phát triển một tình yêu dành cho hóa học. Sauk hi tốt nghiệp, Cornelius làm việc cho cha mình, tập trung vào các công việc như đánh bóng kim loại hay mạ bạc. Anh từng tạo ra một chiếc đĩa bạc dùng trong kỹ thuật chụp hình daguerreotype cho nhiếp ảnh gia Joseph Saxton. Đây là cột mốc khiến Robert Cornelius quan tâm hơn đến lĩnh vực chụp hình.

Sau tấm hình tự chụp bản thân, Robert Cornelius trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên chuoj hình chân dung nhưng chỉ hoạt động trong vỏn vẹn hai năm trước khi trở lại với công việc ở công ty đèn. Robert Cornelius quản lý nó trong suốt 20 năm và giữ nhiều sáng chế liên quan đến thiết kế đèn. Thực tế, công ty này từng trở thành công ty đèn lớn nhất nước Mỹ.

Robert Cornelius nghỉ hưu vào năm 1877 với của cải dồi dào. Ông qua đời năm 1893, thọ 84 tuổi.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất