Trong đó, đáng nói nhất là Reno5 vừa chính thức mở bán trên thị trường vào ngày 10/1/2021. Dù có mức giá là 8,69 triệu đồng (nhiều chuyên gia tiếp thị quen gọi là phân khúc cận cao cấp), nhưng dòng smartphone này đã xác lập kỷ lục về lượng hàng đặt cọc của OPPO nói riêng và trên thị trường ở phân khúc giá này nói chung: hơn 42.000 máy được đặt cọc chỉ sau 10 ngày ra mắt. Đặc biệt, chỉ trong ngày đầu mở bán, Reno5 gây ấn tượng với hơn 19.000 máy bán ra, tức là cứ mỗi 5 giây là có một chiếc OPPO Reno5 được kích hoạt và bán ra thị trường, vượt kỷ lục F1s mà OPPO từng ghi nhận hồi 2016.
Tính đến ngày cuối cùng của tháng 1, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 70.000 máy Reno5. Theo đại diện hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam chia sẻ: “Tháng đầu năm 2021, mặc dù thị trường smartphone Việt Nam ghi nhận doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước, OPPO đã gây bất ngờ khi giữ vững “phong độ”. Trong đó, Reno5 thuộc phân khúc 7-10 triệu đồng là smartphone góp công lớn nhất. Đây là kỳ tích của hãng trong giai đoạn khó khăn của thị trường đồng thời cũng là tính hiệu vui dự báo thị trường sẽ sớm phục hồi và dần ổn định lại khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam.”
Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động của Tập đoàn Thế Giới Di Động tiết lộ: “Ban đầu, chúng tôi dự tính chỉ cần 15.000 máy có đặt cọc tiền là “ngon” rồi. Nhưng nào ngờ, số máy đặt cọc đã tăng lên gần 23.000 máy. Quá sức tưởng tượng”. Cũng theo vị giám đốc này, sau khi trả hết lượng máy đặt cọc, bình quân hệ thống Thế Giới Di Động đã bán 1.200 máy mỗi ngày sau đó.
Theo ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc ngành hàng Di động của FPT Shop cho biết: “Người tiêu dùng e dè vì dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Dù doanh số toàn ngành chưa bằng những tháng 1 trước, nhưng OPPO chọn thời điểm ra hàng vào tháng 1 - mùa mua sắm mạnh nhất trong năm, để tung Reno5 nên bán được nhiều hàng là điều dễ hiểu”. Quan sát trên thị trường, trong phân khúc giá cận cao cấp như Reno5, “chỉ OPPO có hàng mới” như lời chia sẻ của ông Duy. Cũng theo ông Duy, lượng máy đặt cọc của Reno5 tại FPT Shop gấp 4 lần so với dòng Reno4 trước đó.
Việc OPPO định giá Reno5 hợp lý cũng là yếu tố thuyết phục được khách hàng “mở bóp” để mua máy. “Dù cấu hình mạnh hơn, nhiều tính năng hấp dẫn nhưng giá của Reno5 chỉ cao hơn Reno4 có 200.000 đồng, điều đó đã thuyết phục được khách hàng, nhất là khách hàng trẻ mua hàng”, ông Phùng Ngọc Tuyên bình luận.
Nhiều nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam cho rằng, Reno5 là sản phẩm chủ lực của họ trong tháng 1/2021, thời điểm mà sức mua nhóm hàng smartphone thấp hơn tháng 12/2020 khoảng 10%. Trong vòng 10 năm trở lại đây, ít có nhà sản xuất, nhà bán lẻ nào của ngành hàng smartphone nghĩ “tháng 1 của năm 2021 lại có số bán thấp hơn tháng 12/2020”, kể cả có rơi vào dịp tết Nguyên đán (như năm 2020) hay không. Nhìn lại thị trường smartphone trong tháng 1/2021, ngoại trừ một vài kênh bán lẻ lớn có thị phần tăng nhẹ, phần còn lại của thị trường, chủ yếu là những cửa hàng nhỏ lẻ ghi nhận sự suy giảm đáng kể. Có nhiều yếu tố để lý giải cho hiện tượng lạ này. Trước hết, đại đa số khách hàng có xu hướng tiết kiệm hơn khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra phức tạp.
OPPO Reno5 đã kết thúc tháng đầu tiên “chinh chiến” thị trường Việt Nam trong năm mới với vị trí đầu bảng những chiếc smartphone bán chạy nhất. Quả là chuyện “xưa nay hiếm” nhưng đó là sự thật. Ông Phùng Ngọc Tuyên lý giải thêm, dù không có những nét quá khác biệt về thiết kế nhưng điểm mạnh riêng của Reno5 chính là “ruột ngon” với những thế mạnh về camera, đặc biệt là “mức độ hoàn hảo” của các tính năng mới về quay phim như cùng lúc quay bằng cả camera trước và sau chỉ bằng một thao tác... “Tôi cho rằng, đó là nét khác biệt quan trọng của Reno5 để thuyết phục người tiêu dùng, nhất là nhóm khách hàng trẻ chi tiền để mua dòng máy này”, ông Phùng Ngọc Tuyên quả quyết.
Nhìn lại thống kê của đơn vị Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ uy tín Việt Nam về những dòng máy bán chạy trên thị trường trong tháng 1 để thấy, ngoài những thế mạnh riêng, việc dòng Reno5 đứng đầu bảng còn là tác động từ những giá trị chung của thương hiệu OPPO tại thị trường Việt Nam nói riêng, trên toàn cầu nói chung. “Vì uy tín của thương hiệu, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tử tế đã được khách hàng tin dùng từ nhiều năm nay nên khi OPPO tung dòng sản phẩm mới là Reno5, các nhà bán lẻ, trong đó có FPT Shop, đã đồng hành với mức độ ưu tiên cao nhất để bán hàng. Các nhà bán lẻ đã không chọn lầm sản phẩm”, ông Phạm Quốc Bảo Duy chia sẻ thêm.