Công Nghệ

Chuyện ở Huawei: Một người làm quan, cả họ được nhờ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Dù chỉ nắm giữ 1,14% cổ phần công ty song ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei, gần như có quyền lực tuyệt đối tại đây.

Một buổi sáng mùa hè nóng nực tại trụ sở mới mang phong cách Châu Âu của Huawei ở Thâm Quyến, một người đàn ông với ngoại hình như một phiên bản trẻ hơn của CEO Nhậm Chính Phi bước xuống cùng hai nhân viên cấp dưới.

“Dùng đầu để nghĩ đi!” người đàn ông này lớn tiếng. Ông dường như đang không hài lòng với cách cách cộng sự của mình đón tiếp khách ở trụ sở mới. Người đàn ông này là Steven Ren Shulu, 63 tuổi, em trai của Nhậm Chính Phi. Steven Ren Shulu gia nhập Huawei năm 1992 và hiện đang là giám sát hội đồng ông lớn này.

Ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei. (Ảnh: Reuters)

Huawei có lẽ là một trong những công ty toàn cầu lớn nhất của Trung Quốc với hơn 180.000 nhân sự ở trên 170 quốc gia và vận hành bộ máy tạo ra doanh thu hơn 100 tỉ USD mỗi năm. Dù vậy, nó vẫn có những “dấu vết” cyar một công ty gia đình khi thành viên gia đình Nhậm Chính Phi có rất nhiều vị trí quan trọng trong công ty. Rất nhiều trong số đó thậm chí không liên quan gì đến mảng viễn thông, Reuters nói.

Con gái của Nhậm Chính Phi, Mạch Vãn Chu cùng vai trò giám đốc tài chính Huawei cũng được nhiều người biết đến hơn khi bà bị bắt tại Canada tháng 12 năm ngoái dưới cáo buộc liên quan đến vi phạm cấm vận của Mỹ. Anh em, con trai và vợ của Nhậm Chính Phi cũng ngồi những chiếc ghế lớn trong công ty con của Huawei.

Theo nguồn tin thân cận bên trong công ty, Nhậm Chính Phi hiện chỉ giữ khoảng 1,14% cổ phần của công ty tư nhân Huawei, song vẫn có quyền lực tuyệt đối.

Chỗ ở và Khách sạn

Những vị khách dùng ô có in logo Huawei trong một ngày mưa ở trụ sở Songshan Lake New Campus của ông lớn này. (Ảnh: Reuters)

Với chức vụ Giám đốc Hậu cần của Huawei, em trai Nhậm Chính Phi, Steven Ren, giám sát các công việc như xây dựng, chăm sóc nhân viên hay nơi ăn chốn ở của họ.

Không lạ khi các công ty quốc doanh lớn của Trung Quốc xây dựng nhiều cơ sở vật chất, bao gồm nhà ở cho nhân viên và cung cấp chỗ ăn, chỗ ngủ cho các vị khách ghé thăm, Colin Hawes, một giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney, nói.

Ren Ping, 44 tuổi, con trai Nhậm Chính Phi, cũng là giám đốc của Shenzhen Smartcom Business Co. Ltd, một công ty con của Huawei sở hữu hàng chục khách sạng và căn họ cho thuê ở Trung Quốc, Thái Lan, Ả rập Saudi và Nam Phi. Hầu hết các khách sạn này để phục vụ nội bộ cho Huawei, song cũng có một só ý mở rộng cho người dùng thông thường đặt và sử dụng.

Huawei từ chối bình luận về các nhân sự nói trên.

Đồ uống và ăn tối

Amber Prime Hotel, một khách sạn 5 sao của Shenzhen Smartcom Business Co. Ltd. (Ảnh: Reuters)

Ren Ping cũng là Chủ tịch của Shanghai Mossel Trade Co., Ltd, một công ty con nơi vợ Nhậm Chính Phi cũng làm việc, theo cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp Trung Quốc.

Được đặt tên theo vĩnh Mossel ở Nam Phi, công ty này chuyên giá hàng hoá nhập khẩu từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm một số đồ uống thương hiệu Huawei và gạo, theo website của nó.

Mặc dù hầu hết các hàng hoá nói trên để phục vụ nội bộ, nền tảng thương mại điện tử và hệ thống cửa hàng của Mossel bên trong trụ sở Huawei cũng mở cửa cho cả khách hàng bên ngoài. Huawei từ chối bình luận về lý do công ty này lập ra Mossel vào năm 2010.

Một số nhân sự của Huawei nói rằng đồ của Mossel quá đắt song việc có logo Huawei trên một số sản phẩm như rượu khiến nó trở thành một món quà doanh nghiệp hợp lí.

Mối quan hệ gia đình trong công ty tư nhân không phải điều hiếm gặp ở Trung Quốc. Dù vậy, Reuters nói những cuộc phỏng vấn với hàng chục nhân viên Huawei không có thấy sự bức xúc nào với thực tế này. “Tôi không quan tâm đến gia đình của lãnh đạo miễn là tôi vẫn nhận được tiền lương và thù lao,” một nhân sự nói.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất