Công Nghệ

Nóng: Facebook tự thừa nhận làm lộ thông tin người dùng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Facebook mới đây thừa nhận đã làm lộ một số thông tin người dùng trong các Nhóm (Group) trong suốt 18 tháng qua.

Facebook mới đây thừa nhận đã vô tình cho phép các nhà lập trình bên ngoài truy cập được thông tin riêng tư mà người dùng chia sẻ trong một số Nhóm (Group) trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh, bao gồm tên và ảnh đại diện của các thành viên Nhóm, theo Bloomberg.

Vài năm trở lại đây, Facebook liên tục vấp phải các scandal liên quan đến bảo mật và riêng tư người dùng. (Ảnh: Bloomberg)

Cụ thể, Facebook cho biết trong suốt 18 tháng qua, một số nhà phát triển sử dụng giao diện lập trình ứng dụng (API) Group trên Facebook - một chương tình chi phép thông tin được chia sẻ giữa Facebook và các nhà lập trình bên ngoài - đã có thể nhìn thấy những người dùng chia sẻ hoặc để lại bình luận trong các Nhóm, ngay cả khi đáng lẽ ra họ đã không thể thấy được thông tin này. Quyền truy cập nói trên đến thời điểm hiện tại đã bị gỡ bỏ hoặc giới hạn, công ty khẳng định.

Bắt đầu từ tháng 4 năm 2018, Facebook thực hiện giới hạnh truy cập khiến các đối tác bên ngoài của mình chỉ có thể xem được nội dung bài đăng hoặc bình luận chứ không phải tên hoặc hình ảnh của những người chia sẻ chúng trong Nhóm. Công ty phát hiện rằng nhiều thông tin hơn đã bị chia sẻ trong một đợt rà soát gần đây.

Sau khi phát hiện ra vấn đề, Facebook thừa nhận đã liên hệ với 100 nhà lập trình bên thứ ba đã có quyền truy cập dữ liệu lỗi và không tìm thấy bằng chứng của việc lạm dụng thông tin, song “chúng tôi sẽ yêu cầu họ xoá bỏ bất kì dữ liệu người dùng nào mà họ đang lưu trữ.” Một người phát ngôn công ty từ chối đưa ra bình luận về số lượng người dùng bị ảnh hưởng.

(Ảnh: Bloomberg)

Những công cụ API kiểu như thế này cũng từng là tâm điểm của các scandal dữ liệu mà Facebook vấp phải hồi năm 2018, khi một nhà nghiên cứu bên ngoài thu thập được dữ liệu người dùng và bán nó cho Cambridge Analytica. Kể từ đó, Facebook cam kết sẽ thắt chặt chia sẻ dữ liệu và tuyên bố hồi tháng 9 rằng đã chặn “hàng chục nghìn” nhà phát triển bên ngoài có truy cập tới một số dữ liệu Facebook.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất