Công Nghệ

Nikkei: Viettel đang thử nghiệm phát 5G tại nước thứ tư ở Đông Nam Á

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tại Việt Nam, nhà mạng này kì vọng có thể thương mại hoá 5G kể từ năm sau.

Viettel Group, ông lớn viễn thông Việt Nam, sẽ triển khai thử nghiệm dịch vụ 5G cho tới cuối năm nay. Động thái này mở rộng danh sách các quốc gia mà Viettel muốn thương mại hoá dịch vụ của mình lên con số 4, theo Nikkei Asian Review. Trước đó, Viettel đã thử nghiệm 5G tại Myanmar và Campuchia vào mùa hè năm nay thông qua các đối tác điện phương. Viettel cũng đã triển khai thử nghiệm kết nối 5G tại “sân nhà” Việt Nam.

Unitel, một thành viên của tập đoàn Viettel, sẽ trở thành nhà mạng đầu tiên của Lào thử nghiệm 5G. Unitel hiện đang có 6.000 trạm phát sóng 3G và 4G, phủ rộng 95% diện tích Lào, theo lời truyền thông địa phương. Unitel cũng đang có một nửa thị phần Lào với khoảng 3 triệu thuê bao.

Ở Việt Nam, Viettel triển khai thử nghiệm mạng 5G với thiết bị phần cứng đến từ Nokia (Phần Lan) cùng mục tiêu thương mại hoá chính thức vào năm sau. Viettel trước đó khẳng định sẽ dùng các thiết bị chủ yếu từ Nokia và Ericsson (Thuỵ Điển) khi triển khai 5G tại Việt Nam. Dù vậy, ở các thị trường khác, Viettel được cho là đang hợp tác với Huawei.

“Ở thời điểm này, chúng tôi đang không hợp tác cùng Huawei”, ông Lê Đăng Dũng, CEO Viettel, trả lời phỏng vấn Bloomberg hồi tháng 8.

“Hiện tại, hợp tác với Huawei khá nhạy cảm. Có nhiều báo cáo nói rằng chưa an toàn để sử dụng công nghệ của Huawei. Vì thế, quan điểm của Viettel, sau những thông tin này, là chúng tôi nên chọn lựa chọn an toàn hơn. Chúng tôi chọn Nokia và Ericsson đến từ Châu Âu.”

Bloomberg cho biết Viettel dự kiến sẽ có doanh thu năm 2019 tăng trưởng từ 8% đến 10% lên mốc 11 tỉ USD cùng lợi nhuận trước thuế đạt mốc 2 tỉ USD. Nhà mạng này sẵn sàng đầu tư từ 1 tỉ USD đến 2 USD để thâu tóm các công ty điện thoại nước ngoài ở Phillipines hay Indonesia nhưng không chia sẻ thời gian cụ thể.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất