Công Nghệ

Nikkei: GoViet có thể sắp đổi tên thành Go-Jek, tham vọng cạnh tranh mạnh mẽ với Grab

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Việc hợp nhất thương hiệu sẽ giúp Go-Jek cạnh tranh tốt hơn với Grab trên thị trường quốc tế.

Go-Jek có thể đang tính đến việc sẽ hợp nhất các thương hiệu của mình ở Việt Nam và Thái Lan đồng thời đưa chúng về cùng sử dụng một nền tảng công nghệ trong bối cảnh Go-Jek mong muốn cải thiện năng lực vận hành và hình ảnh bên ngoài thị trường sân nhà Indonesia.

Động thái này được Go-Jek được thực hiện trong lúc cạnh tranh giữa nó và đối thủ Grab ngày càng nóng lên ở Đông Nam Á. Grab hiện đang hoạt động tại nhiều thị trường hơn Go-Jek dưới cùng một thương hiệu và nền tảng ứng dụng là Grab, theo Nikkei.

Go-Jek sẽ hợp nhất thương hiệu các công ty con của mình ở nhiều quốc gia. Ảnh: Nikkei

Nếu thông tin nói trên là xác thực GoViet (Việt Nam) và Get (Thái Lan) có thể sắp được đổi tên thành Go-Jek. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có thể phục vụ thị trường tốt hơn và mang đến cơ hội kinh doanh tốt hơn cho các quốc gia bằng cách hợp nhất công nghệ và nền tảng”, Andrew Lee, người đứng đầu mảng quốc tế tại Go-Jek, nói với Nikkei Asian Review. “Quá trình này đã được chúng tôi chuẩn bị rất nhiều tháng. Chúng tôi đã khởi động chiến động nâng cấp, mở rộng quy mô hiệu quả hơn và phục vụ người dùng tốt hơn từ hồi giữa năm ngoái,” người này nói thêm.

Hồi đầu tháng 6, Go-Jek bất ngờ nhận được đầu tư từ Facebook. Ảnh: Nikkei

Go-Jek bắt đầu hiện diện ở Việt Nam vào năm 2018 và ở Thái Lan vào năm 2019 dưới các tên gọi lần lượt là GoViet và Get. Ông Nadiem Makarim, người sáng lập Go-Jek và hiện tại là bộ trưởng bộ giáo dục Indonesia, nói vào thời điểm GoViet ra mắt rằng Go-Jek không muốn trở thành một thương hiệu nước ngoài. Thay vào đó, nó mong muốn các công ty con có thể “thể hiện định danh của riêng mình.”

Mới đây, Go-Jek sa thải 9% số lượng nhân sự của mình dưới tác động của COVID-19. Ảnh: Nikkei

Cách tiếp cận này dù vậy có những điểm trừ khi người dùng phải tải về các ứng dụng riêng biệt khi di chuyển tới các quốc gia khác nhau mà Go-Jek đang hoạt động. Go-Jek hiện tại đang có định giá trên dưới 10 tỉ USD. So với Grab, Go-Jek còn khá non trẻ tại Việt Nam và Thái Lan. Grab đã vào hai thị trường này vào năm 2013 và 2014. 

Cùng Grab, Go-Jek mong muốn xây dựng hình ảnh một siêu ứng dụng đa dịch vụ. Ảnh: Nikkei

Ở thời điểm này, Indonesia vẫn là thị trường lớn nhất của Go-Jek song ông Andrew Lee mong muốn 50% số lượng người dùng của Go-Jek sẽ đến từ nước ngoài và việc hợp nhất thương hiệu sẽ là “cột mốc quan trọng” để Go-Jek đạt được mục tiêu này. Việc hợp nhất thương hiệu không làm thay đổi cấu trúc sở hữu của Go-Jek ở Thái Lan và Việt Nam.

Mới đây, Go-Jek cũng chính thức bổ nhiệm ông Phùng Tuấn Đức trở thành CEO của GoViet. Ông Đức từng là cựu giám đốc vận hành của GoViet đồng thời là người đồng sáng lập của GoViet. GoViet đã trống ghế CEO từ tháng 9 năm ngoái khi CEO thứ hai của hãng ra đi. Go-Jek hiện tại có sự hậu thuẫn của nhiều ông lớn như Facebook, Tencent hay Google.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất