Triller, Byte, Dubsmash và giờ là Instagram, không thiếu những đối thủ có thể chiếm lấy miếng bánh mà TikTok, ứng dụng video ngắn được yêu thích nhưng đang gặp rắc rối, đang sở hữu. Thế nhưng, cái tên nào có thể vượt lên?
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã công bố thông tin rằng Mỹ sẽ cấm TikTok trừ khi ứng dụng này có thể tìm được người mua là một công ty công nghệ Mỹ cho tới trước thời điểm ngày 15/9 tới đây. Tại Châu Âu, TikTok cũng đang rục rịch bị điều tra liên quan đến quản lý dữ liệu người dùng, trong khi đó, TikTok cũng đã bị cấm ở Ấn Độ bất chấp việc TikTok khẳng định dữ liệu người dùng luôn bảo mật và an toàn.
Nhân lúc TikTok gặp khó khăn, ứng dụng đối thủ Triller đã đạt được vị trí số 1 trên App Store tại 50 quốc gia, bao gồm Mỹ nhờ lợi thế từ việc có quan hệ hợp tác với nhiều studio lớn như Sony, Universal và Warner cũng như Spotify.
“Triller dường như là đối thủ nguy hiểm nhất của TikTok vì nó đang thu hút được rất nhiều người có ảnh hưởng,” ông Luis Rodriguez, một chuyên gia mạng xã hội của Mediatrium, chia sẻ. Hồi cuối tháng 7, Triller đã “chiêu mộ” được ngôi sao TikTok Josh Richards ngồi ghế giám đốc chiến lược. Triller đang có khoảng 50 triệu người dùng hàng tháng ở Mỹ.
Ba người có ảnh hưởng lớn khác ở Mỹ là Griffin Johnson, Noah Beck và Anthony Reeves cũng đã kí hợp tác với Triller trong vai trò cố vấn. Triller khẳng định mỗi người trong số này đều có thể mang theo hàng triệu người theo dõi cho Triller từ TikTok.
“Điều đó không đồng nghĩa với việc tất cả đều chuyển sang Triller,” Rodriguez nói. “Bạn sẽ thấy nhiều người dùng chuyển từ nền tảng này sang nền tảng khác. Cuộc chiến này chưa kết thúc.”
Bên cạnh đó, Byte, Dubsmash và Clash cũng là một số cái tên muốn tham gia cuộc chiến này. Dĩ nhiên, các ông lớn Internet khác cũng không ngồi yên.
Tuần trước, Instagram, thuộc sở hữu của Facebook, ra mắt tính năng Reels cho phép người dùng đăng tải các video với thời lượng 15 giây cùng loạt công cụ chỉnh sửa, âm thanh và hiệu ứng tương tự TikTok. Cũng tuần trước, Snapchat kí được hợp đồng với Warner và Universal để gần 240 triệu người dùng hoạt động hàng ngày của nó có thể thêm âm thanh vào các nội dung của mình.
Dù vậy, tới thời điểm hiện tại, không ứng dụng đối thủ nào đạt được đến trình độ của TikTok liên quan đến tính năng, thuật toán, những nhà sáng tạo nội dung và công thức kiếm tiền.