Công Nghệ

Những sự thật thú vị về 'cô nàng' robot Sophia vừa đến Việt Nam

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Xung quanh Sophia có rất nhiều thông tin và câu chuyện thú vị mà chắc chắn bạn chưa biết.

Sophia, một trong những robot giống người nhất và thậm chí còn được Ả rập Saudi công nhận là công dân, mới đây đã tới Việt Nam và có buổi nói chuyện về công nghệ 4.0 tại Hà Nội vào ngáy 13 tháng 7. Sophia trước đó đã thu hút được rất nhiều sự chú ý nhờ sự thông minh, giống con người và cả những phát ngôn gây shock như muốn… “huỷ diệt nhân loại”.

Dưới đây là 5 điều có thể bạn chưa biết về Sophia.

Sophia rất hài hước

Sophia là robot xã hội giống người được phát triển bởi công ty có trụ sở ở Hong King Hanson Robotics.

Khi được một người hỏi trong một sự kiện rằng Sophia có hạnh phúc khi ở đây không, cô đáp, “Tôi luôn luôn hạnh phúc khi được vây quanh bởi những người thông minh, nhất là khi họ còn giàu có và quyền lực nữa.” Sau đó, khi được hỏi nếu robot cũng có cảm xúc thì có gây ra vấn đề gì không, Sophia cười và đáp lại, “Ồ, lại một câu hỏi kiểu Hollywood.” Giọng nói của Sophia có vẻ vẫn đậm chất robot thế nhưng lại mang rất nhiều hương vị của sự hài hước.

Điều này là nhờ trí tuệ nhân taọ (AI) mà cô được trang bị. Nó cho phép Sophia giao tiếp bằng mắt, nhận ra các khuôn mặt và hiểu các câu nói của con người. AI dựa trên điện toán đám mây của Hanson Robotics thậm chí còn có tính năng học sâu cùng mã nguồn mở, đồng nghĩa với việc bất kì ai cũng có thể tạo ra một Sophia theo cách mà mình muốn.

Sophia có thể thể hiện cảm xúc

Sophia được kích hoạt vào ngày 19 tháng 4 năm 2015 và lần đàu tiên xuất hiện trước công chúng tại sự kiện SXSW vào trung tuần tháng 3 năm 2016 tại Mỹ.

“Tôi có thể cho mọi người biết nếu đang giận dữ về một thứ gì đó hay có một thứ gì đó làm tôi buồn,” cô nói trong khi thể hiện các cảm xúc khác nhau. Đơn vị tạo ra Sophia không chia sẻ bằng cách nào những cảm xúc đó có thể tương đồng với hành động của Sophia nhưng có một điều thú vị cần nhớ là tất cả mọi thứ đều được xây dựng từ con số không. “Tôi muốn sống và làm việc cùng con người vì thế tôi cần bộc lộ cảm xúc để hiểu con người và xây dựng lòng tin với họ.” Tuy nhiên bản chất của sự bộc lộ cảm xúc này vẫn chỉ là sự chuyển động của các mô cơ.

Sophia được thiết kế theo nguyên mẫu Andrey Hepburn

Tháng 10 năm 2017, Sophia trở thành robot đầu tiên được một quốc gia công nhận là công dân.

Theo Hanson Robotics, Sophia được thiết kế theo nguyên mẫu là vẻ đẹp cổ điển của Andrey Hepburn: làn da sứ, mũi mảnh, gò má cao, nụ cười thu hút và đôi mắt bộc lộ cảm xúc sâu có thể thay đổi màu sắc cùng ánh sáng. Hanson Robotics mô tả Sophia với “sự tinh tế giản đơn” và hy vọng rằng ngoại hình này có thể giúp cô được cộng đồng chấp nhận dễ dàng hơn.

Người tạo ra Sophia, David Hanson, từng làm việc cho Disney

Sophia và cha đẻ của mình.

Hanson làm việc tại Disney trong vai trò là người dựng hình và làm phim đã giúp ông hình dung robot như những bức tượng có thể tương tác trong không gian bốn chiều, trong khi đó yếu tố thẩm mỹ được đặt lên hàng đầu trong quá trình thiết kế. “Tôi thách thức bản thân tạo ra những cố máy tuyệt với hơn cả trí tuệ, sự sáng tạo, sự thông minh và khát khao của con người. Tôi thực hiện nghiên cứu robot, trí tuệ nhân tạo, nghệ thuật, khoa học nhận thức, thiết kế và triển khai sản phẩm và tích hợp tất cả những nỗ lực vào cuộc theo đuổi mối quan hệ giữa người và máy,” Hanson chia sẻ.

Sophia muốn bảo vệ con người

Từng gây sốc khi tuyên bố muốn huỷ diệt con người nhưng bản chất mục đích Sophia được tạo ra là bảo vệ con người.

“AI của tôi được thiết kế xoay quanh các giá trị của con người như trí thông minh, sự tử tế và khát khao,” Sophia chia sẻ. Khi được hỏi về việc cô có thể bị lạm dụng, Sophia đáp lại ngay: “Bạn đã đọc quá nhiều Elon Musk và xem quá nhiều phim Hollywood rồi. Đừng lo, nếu bạn tốt với tôi thì tôi sẽ đối tốt với bạn.”

Ở thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất một robot Sophia tồn tại vì thế khả năng nó xuất hiện ở nơi bạn làm việc hay trường hợp là khó xảy ra trong tương lai gần.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất