Công Nghệ

Những nhân vật thuộc giới LGBTQ+ quyền lực của làng công nghệ

T. Sơn
Chia sẻ

Không chỉ có những đóng góp lớn trong ngành công nghệ, những nhân vật này còn có nhiều tác động tích cực đến cộng đồng LGBTQ+.

Chris Hughes, đồng sáng lập Facebook

Hughes là một trong bốn người đồng sáng lập của Facebook. Anh cũng đồng thời là tổng biên tập của The New Republic và hiện giờ là đồng chủ tịch của một tổ chức bình ổn tài chính mang tên Economic Security Report. Hughes kết hôn với nhà hoạt động chính trị Sean Eldridge từ năm 2012. Eldridge từng là giám đốc chính trị của nhóm hoạt động ủng hộ hôn nhân đồng giới có tên gọi Freedom to Marry.

Arlan Hamilton, đồng sáng lập và CEO Backstage Capital

Hamilton là giám đốc điều hành của Backstage Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm cô sáng lập vào năm 2015 khi còn đang trong tình trạng vô gia cư. Đây là công tư chuyên đầu tư vào các công ty được sáng lập bởi nhóm người thường ít được để ý hơn như phụ nữ, người da màu hay cộng đồng LGBTQ+. Trong một bài viết vào tháng 9 năm 2018, Fast Company gọi Hamilton là “người phụ nữ đồng tình, da màu duy nhất từng xây dựng một quỹ đầu tư mạo hiểm từ con số không.”

Joel Simkhai, sáng lập Grindr

Simkhai sáng lập Grindr, một ứng dụng hẹn hò cho đàn ông trong giới LGBTQ+, vào năm 2009. Ứng dụng này được xây dựng từ một “khát khao ích ỷ” của chính anh khi mong muốn được gặp nhiều chàng trai đồng tình hơn, Simkhai từng nói với Business Insider. Đến nay, ứng dụng này có 4 triệu người dùng hàng ngày.

Simkhai là CEO của Grindr cho tới tháng 1 năm 2018 khi nó được bán cho một công ty game của Trung Quốc với giá trên 150 triệu USD.

Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal, Palantir và Founders Fund

Thiel hiện tại đang là giám đốc Founders Fund, một công ty đầu tư maọ hiểm tập trung vào lĩnh vực công nghệ. Trước đó, anh đồng sáng lập PayPal và một công ty dữ liệu lớn có tên Palantir Technologies. Thiel là một trong nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của Facebook - dù vậy anh đã bán hầu hết cổ phần của mình nhưng vẫn ngồi trong ghế hội đồng của mạng xã hội này.

Claudia Brind-Woody, Phó Chủ tịch IBM

Brind-Woody là Phó chủ tịch kiêm giám đốc mảng nhượng quyền tài sản trí tuệ của IBM. Bà cũng ngồi trong ghế điều hành một tổ chức đấu tranh vì sự công bằng ở công sở có tên Out&Equal.

“Khi nhân viên của chúng ta không phải nghĩ đến việc phải đấu tranh vì quyền lợi, sự công nhận tương đương hoặc lo sợ vì sự an toàn của mình, năng suất sẽ tăng lên,” Brind-Woody chia sẻ với Business Insider năm 2016.

Brind-Woody là người Mỹ, tuy nhiên hiện tại bà đang làm việc cho IBM Anh, nơi bà sống cùng vợ của mình, Tracie.

Megan Smith, cựu giám đốc công nghệ của Mỹ

Megan Smith là giám đốc công nghệ nữ đầu tiên của nước Mỹ. Bà được đề cử vào năm 2014 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Trước đó, Smith là Phó Chủ tịch Google, nơi bà đã đặt nền móng cho một số tổ chức như Women Techmakers hay Solve For X. Bà cũng từng là CEO của một công ty truyền thông trực tuyến trong lĩnh vực LGBTQ+ có tên Planet Out.

Peter Arvai, đồng sáng lập và CEO Prezi

Arvai giúp thành lập Prezi, một ứng dụng hỗ trợ tạo slide trình chiếu, năm 2009. Anh là được xem là CEO Hungary đầu tiên công khai mình là người đồng tính.

“Tôi cảm thấy việc công khai mình là người đồng tình đã thách thức tôi trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình,” Arval chia sẻ với Financial Times trong một bài phỏng vấn vào năm 2018. “Điều hiệu quả nhất bất kì ai cũng có thể làm để thúc đẩy sự cởi mở đó là cởi mở với chính cái tôi của mình và cởi mở để gặp gỡ nhiều người với cái tôi khác nhau.”

Tim Cook, CEO Apple

Tim Cook được xem là một trong những lãnh đạo quyền lực nhất của làng công nghệ. Ông bắt đầu ngồi ghét CEO Apple từ tháng 8 năm 2011 và trước đó đóng vai trò giám đốc vận hành của công ty này.

Cook công khi mình là người đồng tính vào năm 2014 với một bài viết trên Bloomberg Businessweek. Lúc đó, ông chia sẻ trong khi vẫn muốn tiếp tục giữ kín đời sống cá nhân của mình, ông cảm thấy “nghĩa vụ ngày càng tăng lên” về việc nếu ông công khai là người đồng tính có thể sẽ giúp ích rất nhiều cho cộng đồng người đồng tính.

“Là người đồng tính rất khó khăn và không thoải mái trong nhiều trường hợp, thế nhưng nó đã mang đến cho tôi sự tự tin được là chính mình, được theo đuổi con đường cua riêng mình và vượt qua nghịch cảnh và sự cố chấp,” ông viết. “Nó cũng mang đến cho tôi làn da của một con tên giác, điều này thực sự có ích khi bạn là CEO Apple.”

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin mới nhất